Điểm danh các thực phẩm cân bằng nội tiết tố mà bạn cần biết

Các hóa chất có trong thực phẩm chế biến, dầu gội có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Kích thích tố ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của sức khỏe, chẳng hạn như khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hay gây trở ngại cho quá trình thụ thai. Mức độ hormone không lành mạnh thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác. Dưới đây là một số thực phẩm cân bằng nội tiết tố, chống lại bệnh tật và giảm cân.

Các thực phẩm cân bằng nội tiết tố

1. Bông cải xanh

Bông cải xanhrau họ cải khác như súp lơ cải bruxen cải xoăn cải bắp chứa một lượng cao chất dinh dưỡng thực vật gọi là isothiocyanates bao gồm cả indole-3-carbinol giúp phá vỡ chất chuyển hóa estrogen có hại - tác nhân thúc đẩy việc tăng trưởng các khối u đặc biệt là các tế bào vú nhạy cảm Năm 2008 các nhà nghiên cứu tại Đại học California-Berkeley (Mỹ) tìm thấy indole-3-carbinol phát huy công dụng trong việc kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư vúcũng như có thể bảo vệ chống lại sự lây lan của bệnh ung thư Chỉ cần tiêu thụ 2 chén bông cải xanh mỗi tuầncó thể giảm nguy cơ một số bệnh ung thư đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Bông cải xanh là một thực phẩm cân bằng nội tiết tố

Bông cải xanh là một thực phẩm cân bằng nội tiết tố

2. Hạt lanh

Hạt lanh có đầy đủ các lignans, hợp chất phytoestrogen đã được chứng minh giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư đặc biệt là vú tuyến tiền liệt và ruột kết. Thêm 2 - 3 muỗng canh hạt lanh vào món sinh tố là có thể giúp tránh được nguy cơ ung thư Ngoài hạt lanh, bột yến mạch, xà lách hoặc ngũ cốc cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đồng thời cung cấp chất xơ và axit béo thiết yếu cho cơ thể.

3. Trà xanh

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ năm 1999 cho biết chiết xuất trà xanh có thể làm tăng đáng kể sự trao đổi chất và đốt cháy chất béo trà xanh cũng chứa theanine, một hợp chất tự nhiên ngăn chặn việc phát hành cortisol và cũng là phương pháp tuyệt vời làm tiêu mỡ bụng

4. Rượu vang đỏ

Các chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong vỏ và hạt nho đặc biệt là catechin và resveratrol có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ức chế viêm và giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư nhất định. Theo các nhà nghiên cứu, tiêu thụ rượu vang đỏ sau bữa ăn cũng có tác dụng trợ giúp tiêu hóa tốt.

Các chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong vỏ và hạt nho

Các chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong vỏ và hạt nho

5. Dầu ôliu

Do chứa chất béo không bão hòa đơn, dầu ô liu có thể ức chế hormone leptin thèm ăn Dầu ô liu, đặc biệt cũng được chứng minh có công dụng cải thiện độ nhạy với insulin Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition năm 2003 cho thấy, khi chuột được cho ăn một chế độ giàu ô liu, các tế bào chất béo dễ bị phá vỡ hơn so với nhóm ăn dầu đậu tương.

6. Bơ

Bơ rất giàu beta-sitosterol, một chất tự nhiên có tác dụng hạ thấp mức cholesterol xấu" trong máu. Hợp chất này cũng giúp cân bằng hormone cortisol, đồng thời có thể giúp khôi phục lại nồng độ DHEA thấp (một hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận), và giảm viêm - thường liên quan đến căng thẳng

7. Táo

Táo chứa quercetin chất chống oxy hóa flavonoid và histamine (một loại thuốc kháng sinh tự nhiên). Một nghiên cứu tại Phần Lan được tiến hành ở 10.000 người trong hơn 30 năm cho thấy, ăn một quả táo mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ của hầu hết các bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa bao gồm cả bệnh loãng xương bệnh tim ung thư đột quỵbệnh tiểu đường tuýp 2.

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa

8. Các loại hạt

Giống như bơ, hầu hết các loại hạt là nguồn tuyệt vời của các sterol thực vật. Hạnh nhân, đặc biệt có chứa protein chất xơ sterol thực vật và một số chất dinh dưỡng có lợi khác cho tim. Hạnh nhân cũng được biết đến có tác dụng làm chậm sự hấp thu carbohydrate trong cơ thể, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường Nghiên cứu từ Đại học Texas (Mỹ), công bố trên tạp chí dinh dưỡng Mỹ cho thấy, quả óc chó là nguồn cung cấp melatonin, một hormone thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn.

9. Đậu nành

Mật độ xương, cân bằng nội tiết tố, và mức độ cholesterol thay đổi khi chúng ta già đi, nhưng ăn một khẩu phần đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol, giữ xương chắc khỏe, cải thiện sức khỏe tim mạch bảo vệ tuyến tiền liệt, và giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Nghiên cứu từ Đại học Illinois (Mỹ) cũng cho thấy protein trong đậu nành còn có thể giúp tăng sự trao đổi chất, kiểm soát cân nặng, và hạn chế sự tăng trưởng của tế bào mỡ.

10. Nước

Mất nước thúc đẩy việc phát hành các kích thích tố, kích thích sự thèm ăn. Uống đủ nước rất quan trọng để ngăn ngừa cứng khớp tăng cân đau đầu và phục hồi sinh lực sau khi tập thể dục

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục