10 thực phẩm cho bà bầu nên ăn để giúp thai nhi hấp thụ DHA và thông minh hơn

Việc bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi ngay từ trong bụng đòi hỏi các mẹ bầu cần tìm hiểu kĩ thông tin và bổ sung đúng thời gian giúp thai nhi hấp thụ đầy đủ dưỡng chất nhất Vì vậy mẹ bầu cần ăn đa dạng các loại dưỡng chất.

Dưới đây là những thực phẩm cho bà bầu nên ăn giúp thai nhi hấp thụ DHA và cho não bé phát triển thông minh, được chuyên gia khoa sản tại Anh Victoria Wells khuyên dùng.

Những thực phẩm cho bà bầu

Cá mòi - giàu DHA

Cà mòi là một trong những thực phẩm giàu DHA

Cà mòi là một trong những thực phẩm cho bà bầu rất giàu DHA

Cá mòi nói riêng cũng như những loại cá béo khác nói chung là nguồn thực phẩm giàu axit docosahexaenoic (DHA), rất quan trọng cho sự phát triển não bộ hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Loại cá này cũng ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân hơn so với các loại cá khác và cũng rất giàu vitamin d Do đó, nên thêm thực phẩm này trong bữa ăn để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Bà bầu cần: phụ nữ mang thai được khuyên nên bổ sung từ 300-400gram cá mỗi tuần, mẹ có thể chế biến thành các món rán, nướng, hấp sẽ rất ngon miệng.

Đậu lăng - giàu sắt

Sắt rất quan trọng trong thai kỳ đặc biệt trong việc sản sinh DHA, ảnh hưởng đến việc sản xuất các hóa chất trong não và hình thành myelin, giúp não ghi nhớ tốt. Bổ sung không đủ sắt cho thai nhi có thể dẫn đến hệ thần kinh của bé bị suy yếu.

Bà bầu cần: Các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai cần 14,8mg sắt mỗi ngày trong thời gian đầu mang thai Một khẩu phần ăn có đậu lăng chứa khoảng 6,6mg. Mẹ nên kết hợp đậu lăng với vitamin c giúp cơ thể hấp thụ sắt và tăng cường DHA một cách tối đa.

Sữa chua - giàu i-ốt

Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo rằng nếu thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến sức khỏe thần kinh của trẻ bị ảnh hưởng. Tất cả các loại sữa chua là thực phẩm hàng đầu giàu i-ốt, protein giúp ngăn ngừa trẻ bị nhẹ cân từ trong bào thai.

Nên bổ sung sữa chua trong thực đơn hàng ngày của bà bầu

Nên bổ sung sữa chua làm thực phẩm cho bà bầu hàng ngày

Bà bầu cần: bà bầu được khuyến khích nên hấp thụ đủ 140mcg i-ốt một ngày. Một hũ sữa chua 150g chứa khoảng 50-100mcg i-ốt, thêm chút mật ong các loại hạt trong bữa ăn hàng ngày là mẹ đã hấp thụ đủ lượng i-ốt cần rồi. Sữa chua không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, mà đây là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu nữa đấy.

Rau bina – giàu folate

Thai nhi đòi hỏi được cung cấp lượng folate đầy đủ để sản xuất DNA mới và điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bàorau bina là một lựa chọn hoàn hảo. Loại rau này cũng chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô não của thai nhi khỏi bị tổn thương.

Bà bầu cần: Các chuyên gia khuyên mẹ bầu cần bổ sung đủ 400mcg axit folic mỗi ngày và đừng quên bổ sung rau bina trong các bữa ăn hàng tuần cùng với những thực phẩm giàu folate khác nhằm tăng lượng DHA thai nhi hấp thụ hàng ngày.

Trứng – giàu choline

Trứng là thực phẩm dồi dào protein

Trứng là thực phẩm cho bà bầu giàu protein nhất

Trứng là nguồn thực phẩm dồi dào protein và sắt, rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ thai nhi. Ngoài ra trứng cũng được coi là siêu thực phẩm giàu choline, cần thiết cho việc phát triển bộ nhớ và khả năng học hỏi, ghi nhớ của trẻ.

Bà bầu cần: Chuyên gia khuyên mẹ bầu cần bổ sung 450mg choline mỗi ngày. Một quả trứng luộc chín chứa khoảng 113mg. Mẹ nên ăn trứng kèm rau bina, các loại hạt sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

Các loại hạt - giàu selen

Sự thiếu hụt selen trong thai kỳ có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ thai nhi và các loại hạt như hạt hướng dương hạt lanh, hạnh nhân... là nguồn thực phẩm dồi dào selen và giàu chất béo không bão hòa đơn.

Bà bầu cần: Bà bầu cần bổ sung 60mcg selen mỗi ngày. Mẹ nên chế biến khẩu phần ăn gồm các loại hạt, chút giấm, tỏi, dầu ô liu, chanh... và trải đều trên bông cải xanh sẽ rất hấp dẫn.

Đậu phộng – giàu vitamin E

Lạc là đồ ăn vặt tuyệt vời trong quá trình mang thai bởi thực phẩm này rất giàu protein niacin, chất béo không bão hòa đơn và folate. Ngoài ra, đậu phộng còn giàu vitamin E, giúp hỗ trợ DHA, bảo vệ màng tế bào não. Lạc rang không muối tự nhiên sẽ giúp giữ lượng chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Bà bầu cần: bà bầu cần 3mg vitamin e mỗi ngày và đậu phộng là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Hạt bí - giàu kẽm

Hạt bí là nguồn thực phẩm dồi dào kẽm, rất quan trọng trong việc xây dựng các cấu trúc tế bào não bộ cũng như kích hoạt các khu vực xử lý thông tin trong não. Kẽm tập trung ở lớp mỏng tiếp giáp với vỏ hạt bí nên mẹ cần bóc vỏ nhẹ nhàng.

Bà bầu cần: bà bầu cần 7mg kẽm mỗi ngày trong thời gian mang thai để tốt nhất cho não thai nhi. Mẹ nên trộn hạt bí với các món salad sẽ dễ thưởng thức hơn.

Khoai lang - giàu beta-carotene

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene

Khoai lang cũng là thực phẩm an toàn cho bà bầu

Beta-carotene khi vào cơ thể được chuyển đổi thành vitamin a rất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương của bé.

Bà bầu cần: 700 mcg beta-carotene mỗi ngày là đủ và chị em nên ăn đều đặn 1-2 củ khoai ngọt mỗi ngày khoai lang có màu cam là chứa nhiều beta-carotene nhất.

Quả bơ - giàu axit béo không bão hòa đơn

Axit béo không bão hòa đơn chiếm khoảng 60% trong sự phát triển não bộ của thai nhi. Trong quả bơ có chứa lượng axit oleic giúp hình thành và duy trì myelin, một lớp phủ bảo vệ quanh dây thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương.

Bà bầu cần: Thai phụ cần 25 - 35% lượng calo hàng ngày có chứa chất béo không bão hòa đơn. Một ly sinh tố bơ hoặc trộn bơ vào các món salad hàng ngày là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng.

Trên đây chỉ là một trong những thực phẩm chứa nhiều DHA tiêu biểu, còn rất nhiều thực phẩm cho bà bầu khác có tác dụng rất tốt trong việc cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng giúp tăng cường DHA cho thai nhi trong quá trình mang thai

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục