Lưu ý khi sử dụng xe máy người Việt nhất định phải biết!

Hầu hết mọi người dân Việt Nam đều sử dụng xe máy. Tuy nhiên xe của nhiều người không giữ được độ bền của xe do cách chạy xe và bảo dưỡng không đúng. Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng xe máy của người Việt làm mất an toàn cho bản thân và cả những người khác nữa.

Lưu ý khi ử dụng xe máy

1. Chạy ngay sau khi nổ máy

Do vội vã hoặc không có thói quen chờ đợi, nhiều người vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ. Cách sử dụng xe máy này không tốt cho động cơ. Khi đề nổ động cơ sẽ kêu to một chút rồi mới lịm xuống nổ đều đặn, tức là vòng tua máy rồ lên cao một khoảng thời gian rồi mới về mức ổn định.

Nhiều người thường vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ

Nhiều người thường vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ

Người lái nên đợi khoảng 30 giây cho xe ổn định, lúc này dầu nhớt được bơm lên đầy đủ bôi trơn các chi tiết. Nhiệt độ động cơ lên cao giúp máy ấm dần, nhất là trong mùa đông, các bộ phận giãn nở đều sẽ kín kẽ sẽ giúp xe bạn vận hành mượt mà êm ái.

Khi mới khởi động cũng không nên chạy rồ ga mà chạy từ từ, ga vừa phải để chắc chắn mọi thứ ổn định mới tiếp tục chạy nhanh.

2. Xăng về E vẫn đi được

Một trong những sai lầm khi sử dụng xe máy của người Việt chính là để xăng gần cạn mới đi đổ

Một trong những sai lầm khi sử dụng xe máy của người Việt chính là để xăng gần cạn mới đi đổ

Nếu chạy xe sắp hết xăng, bạn sẽ không thể biết khi nào xe hết, nguy cơ phải dừng xe giữa đường là rất cao.

Về kỹ thuật, chuyên gia cho biết khi bình cạn xăng, không khí có thể xâm nhập vào gây gỉ thành bình xăng, cặn lắng đọng sẽ tắc ống dẫn. Bơm xăng ngập trong bình xăng nên được làm mát, vì thế khi không có xăng có thể dẫn tới cháy bơm xăng.

3. Bảo dưỡng tức là thay dầu

Thay dầu định kỳ là lưu ý khi sử dụng xe máy bạn cần biết

Thay dầu định kỳ là lưu ý khi sử dụng xe máy bạn cần biết

Một sai lầm khi sử dụng xe máy của người Việt nữa đó là lầm tưởng việc bảo dưỡng chỉ đơn giản là thay dầu. Thực tế thì không hẳn là vậy, tuy thay dầu ảnh hưởng đến chất lượng động cơ nhưng để vận hành ổn định an toàn còn rất nhiều chi tiết cần kiểm tra trên xe như áp suất lốp (non hay căng), dầu phanh với phanh đĩa, má phanh trên phanh đùm, độ đàn hồi phanh có tốt, giảm xóc..

Ngoài ra những chi tiết như lọc gió, kim phun, bugi cũng cần kiểm tra, vệ sinh nhưng khoảng cách dài hơn so với thay dầu. Nếu những chi tiết này bị bẩn có thể khiến xe bị chết máy khi đang chạy.

4. Chỉ bóp phanh trước

Đây là sai lầm khi sử dụng xe máy của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Với những xe có đầu nặng như Honda Lead, nếu chỉ bóp phanh trước (phanh bên phải) sẽ khiến xe mất cân bằng và người lái bị ngã. Hầu hết phụ nữ đều từng ít nhất một lần ngã khi đi Lead vì phanh gấp.

Để an toàn, phải bóp cả hai phanh với lực phanh trước bằng khoảng 70% so với lực phanh sau. Chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau đều không cho kết quả tối ưu.

5. Lốp không săm là không cần bơm hơi

Có rất nhiều người cho rằng lốp không săm là không cần bơm hơi.

Có rất nhiều người cho rằng lốp không săm là không cần bơm hơi.

Lốp không săm là cách kết cấu lốp mà bên trong tráng các lớp màng để giữ không khí không lọt ra ngoài qua lốp cũng như mối tiếp xúc giữa lốp và vành. Thực chất công nghệ lốp này giúp giữ lượng không khí mà không cần săm. Do đó, xe vẫn phải bơm lốp như xe chạy săm thông thường.

6. Chỉ đi ở số 4

Với nhiều người, đây cũng là một sai lầm khi sử dụng xe máy số. Họ thường vào ngay số 3 hoặc số 4 rồi giữ số cả ngày. Có thể do tay lái yếu vào số tuần tự số 1 hoặc 2, nếu không quen hoặc không làm chủ được tay ga, dẫn đến xe bị giật khó kiểm soát.

Đi không đúng số, đặc biệt lại để ở số cao, khiến côn nhanh mòn hoặc bị cháy vì sức kéo giảm. Hơi xi-lanh và đầu bò bị gõ vì động cơ phải hoạt động quá tải. Mặt khác gây tốn xăng.

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục