Khi tập luyện thể thao cần bổ sung chế độ dinh dưỡng như thế nào cho phù hợp

Trước, trong và sau khi luyện tập thể thao, bạn cần cung cấp chế độ dinh dưỡng như thế nào cho cơ thể? Cái này còn tùy thuộc vào việc bạn luyện tập môn thể thao mà chúng ta có chế độ ăn uống thích hợp nhất giúp cơ thể khỏe mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ăn thật nhiều trái cây và rau quả

Đây là cách tốt nhất để tăng lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể, chống lại các tế bào gốc tự do sản sinh trong quá trình tập luyện thể thao. Thông thường cơ thể chúng ta cần khoảng 20 đến 30 gam chất xơ để điều chỉnh quá trình chuyển hóa thức ăn, tạo cảm giác no và chuyển hóa đường. Lời khuyên thiết thực nhất là bạn nên tiêu thụ nhiều rau quả trong mỗi bữa ăn, có thể ăn sống, nấu chính đều được. Tùy theo cách chế biến nhằm giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn và tránh cảm giác bị ngấy.

Không lạm dụng quá nhiều các loại ngũ cốc

Gạo, mì ống, bánh mì cũng như các loại bánh ngọt khác đều làm tăng nồng độ axit trong khi tập luyện. Khiến cho quá trình chuyển hóa thức ăn, xử lý chất thải và phục hồi của cơ thể bạn  bị chậm lại. Do đó, bạn không nên lạm dụng quá nhiều các loại thực phẩm như vầy.

Giảm chất béo “xấu” trong cơ thể

Các axit béo bão hòa có xu hướng làm xơ cứng động mạch, tuy nhiên, chơi thể thao có thể giúp bạn hóa giải được tình trạng này thông qua việc mang máu được oxy hóa đến các cơ bắp. Nên lưu ý một điều rằng, các loại thức ăn chứa chất béo như bơ, kem phô mai bánh pizza thức ăn nhanh … đều không tốt cho sức khỏe khiến cho bạn bị tăng cân nhanh chóng nếu lạm dụng quá nhiều.

Cân nhắc trong việc cung cấp protein mỗi ngày.

Protein cần thiết cho cơ thể. Nhưng ăn thế nào mới là đủ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho chúng ta lời khuyên hữu ích sau: Mỗi ngày nên cùng cấp cho cơ thể mình khoảng từ 1.2 đến 1.4 gr protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Chẳng hạn như, mỗi ngày một người nặng 70 kg nên tiêu thụ khoảng 300g thịt ức gà hoặc cá là đủ cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng khi luyện tập thể thao để có sức khỏe tốt

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng khi luyện tập thể thao để có sức khỏe tốt

Sai lầm không nên mắc phải trong chế độ dinh dưỡng khi luyện tập thế thao:

Quên việc uống nước trước khi tập luyện thể thao

Nên uống nước trước khi tập luyện thể thao khoảng 1h, khoảng nửa lít và duy trì việc uống nước cả trong lúc tập luyện.  Qúa trình hydrat hóa rất cần thiết để tránh việc căng cơ quá sức, hoặc bong gân

Uống soda, nước ngọt hoặc Red Bull ® sau khi tập luyện

Nước tinh  khiết nên là lựa chọn hàng đầu, bởi nước giúp thúc đẩy quá trình hydrate sau khi chơi thể thao. Nếu không thích uống nước lọc bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng cách pha thêm 2 muỗng đường xi-rô (tùy theo mùi hương bạn thích) cho mỗi lít nước.

Chơi thể thao ngay sau bữa ăn

Để tránh việc quá trình tiêu hóa bị quẩy rối bởi các hoạt động mạnh, bạn nên chơi thể thao ít nhất là 3h sau khi ăn. Đồng thời, để hạn chế việc các thực phẩm chứa nhiều chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa, bạn nên ăn thêm nhiều loại rau xanh và hoa quả

Nhấm nháp đường để cung cấp năng lượng cho cơ thể

Các món đồ ngọt luôn hấp dẫn chúng ta nhưng chúng lại là thủ phạm làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ. Cho nên, đối với những người có khả năng mắc những biến chứng trên, tốt nhất là nên cung cấp đường thông qua việc tiêu thụ các loại trái cây (táo chuối lê) khoảng một giờ trước khi tập luyện thể thao.

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục