Phân tích lý do vì sao học sinh không thích đi học

Tại sao học sinh không thích đi học Là câu hỏi mà hiện nay đa số nhà trường nào cũng thắc mắc mà chưa có câu trả lời thích đáng Theo dõi bài viết sau để biết lý do vì sao trẻ không thích đi học và làm thế nào để giúp học sinh thích đi học hơn nhé!

Vì sao học sinh không thích tới trường?

Vì sao học sinh không thích tới trường họcVì sao học sinh không thích đi học

Theo ý kiến của chuyên gia tâm lý học nhận thức người Mỹ tên là Daniel T. Willingham, học sinh không thích đi học bởi giáo viên không có hiểu biết đầy đủ về các quy luật nhận thức, do đó không biết cách trình bày kiến thức theo cách thức kích thích bộ não của người học.

Daniel cho rằng học sinh không thích đi học, bởi giáo viên không chưa thật sự hiểu học sinh muốn gì ở mình, và muốn gì ở bài giảng của mình. Ví dụ, nội dung học quá khó hoặc quá dễ, hoặc không dựa trên nền kiến thức, hiểu biết trước đó của người học sẽ khiến học sinh càng ngày càng xa rời nhà trường và lớp học hơn.

Hay những áp lực học tập áp lực bài vở khiến nhiều học sinh sợ phải đến lớp. Thậm chí một số học sinh còn sợ khi phải đối mặt với thầy cô giáo. 

Nhằm giúp giáo viên làm tốt công việc của mình hơn, Daniel đưa ra một số quy luật về nhận thức. Trong đó, có bốn quy luật đáng chú ý là:

Quy luật 1

Con người thường tò mò, song về bản chất không có phương pháp tư duy tốt. Nếu không có điều kiện nhận thức và phương pháp nhận thức phù hợp, chúng ta sẽ lảng tránh hoạt động tư duy, đặc biệt là tư duy logic. Nếu ngày nào học sinh cũng rơi vào tình trạng lười tư duy, thì đây chắc hẳn là lý do đầu tiên khiến học sinh không thích đi học rồi phải không nào!

Quy luật 2

Xử lý những vấn đề có độ khó vừa phải mang lại cảm giác hưng phấn, nhưng xử lý những vấn đề quá dễ hoặc quá khó mang đến sự nhàm chán, thậm chí là khó chịu.

Quy luật 3

Trí nhớ không phải là sản phẩm của cái bạn muốn nhớ hay cái bạn cố gắng nhớ trí nhớ là sản phẩm của cái bạn nghĩ đến.

Quy luật 4

Học đi học lại có thể ảnh hưởng hết sức tiêu cực đến động lực học tập. Nếu học đi học lại quá nhiều lần cùng một vấn đề, học sinh sẽ dễ chán và động lực học  sẽ sụt giảm. Người học không còn cố gắng, và như vậy có cố gắng học cũng không đạt hiệu quả cao.

Theo Daniel, nếu giáo viên hiểu và áp dụng những quy luật trên để tổ chức bài giảng,và tổ chức lớp học một cách khoa học hơn, thì chắc chắn học sinh của họ sẽ yêu trường  mến lớp ngay.

Năm việc giúp học sinh thích đi học

Năm việc cần làm ngay giúp trẻ thích đi họcNăm việc cần làm ngay giúp trẻ thích đi học

+ Cần thực hiện một cách triệt để quy định về dạy thêm – học thêm do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đặc biệt là ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở. Lấy ý kiến của học sinh vì sao học sinh không thích học Toán, vì sao học sinh ghét môn Văn… từ đó đưa ra những phương pháp dạy và học tập hiệu quả hơn, giúp học sinh không sợ học và sợ tới trường nữa.

+ Về phương pháp tổ chức các hoạt động nhận thức, thay vì giao tất cả học sinh trong một lớp thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ giống hệt nhau khiến những em học sinh giỏi, không cần tư duy cũng giải quyết được vấn đề, những em học lực kém hơn cảm thấy quá sức, dễ bỏ cuộc.

Giáo viên cần tổ chức cho học sinh học nhóm trên cơ sở phân loại năng lực. Những bạn học khá, có phương pháp học khoa học có thể học kèm cùng các bạn yếu hơn, để đôi bạn cùng tiến. Đối với mỗi học sinh, bạn cùng lớp là người thân nhất, người bạn đó đang cố gắng giúp mình thì chẳng có lý do gì mà học sinh không thích đi học được. 

+ Biến nhà trường thành nhà trường thân thiện như mục tiêu giáo dục nước ta đang hướng tới. Khoảng thời gian ở trường học sinh phải cảm thấy thoải mái gần gũi Ví dụ, có thể quy định mặc đồng phục áo trắng quần tối màu 3 buổi/tuần, còn lại cho các em sử dụng những bộ quần áo màu sắc khác, phù hợp với thuần phong mỹ tục và phù hợp lứa tuổi.

Hay đơn giản hơn, nhà trường có thể để các em được ngồi trả lời câu hỏi của thầy, của bạn thay vì đứng lên thưa gửi, làm mất đi sự tự tin và hồn nhiên, khiến trẻ mất tập trung hơn.

+ Tạo điều kiện cho học sinh đóng vai trò là trung tâm trong lớp học. Thật vậy, mỗi học sinh cần nhận được sự quan tâm cần thiết từ giáo viên và nhà trường, sẽ giúp học sinh có cảm giác như mình đang tồn tại và thiếu mình thì lớp học và nhà trường sẽ như mất đi một thành viên quan trọng vậy. Nếu được như vậy, không có lý do gì học sinh không thích tới trường cả.

+ Cuối cùng, liên quan đến nội dung bài giảngphương pháp dạy học hiệu quả, thay vì đưa quá nhiều những nội dung được coi là quan trọng, cần chú trọng đến những nội dung có tính chất kích thích tranh biện, phát triển tư duy.

Giáo viên nên kích thích sự sáng tạo ở học sinh bằng cách đưa ra một nội dung học nào đó, và bảo học sinh của mình đặt câu hỏi cho vấn đề đó, và mình sẽ là người giải thích từng câu hỏi một. Như thế học sinh sẽ dễ nhớ bài hơn mà lại không bị nhàm chán.

Nếu muốn loại bỏ hoàn toàn tình trạng học sinh không thích đi học, thay vì ngồi quán game chơi game cả ngày, nhà trường nên thay đổi phương pháp dạy và học phù hợp với nhận trình độ chung của lớp. Và cũng nên hạn chế bài vở hay hạn chế dạy thêm, học thêm ở trường học để giúp học sinh có thêm thời gian tự học. 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục
Video nổi bật