Dị ứng thuốc bôi ngoài da và những triệu chứng thường gặp của bệnh

Thông thường chỉ có khi uống thuốc tiêm thuốc bạn mới gặp phải tình trạng dị ứng thuốc Tuy nhiên khi bôi thuốc bôi ngoài da cũng có thể gây dị ứng hay nói cách khác thì đây là dị ứng thuốc bôi ngoài da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này.

Dị ứng thuốc bôi ngoài da

Dị ứng thuốc bôi ngoài da là biểu hiện người bệnh sử dụng thuốc để điều trị những bệnh bên ngoài da. Thế nhưng, do chủ quan hay không test thử phản ứng của thuốc nên người bệnh gặp phải những tác dụng không mong muốn. Đây là một trong những biểu hiện lâm sàng của bệnh rất hay gặp trong da liễu.

Dị ứng thuốc bôi ngoài da là việc sử dụng thuốc để trị bệnh bên ngoài da

Dị ứng thuốc bôi ngoài da là việc sử dụng thuốc để trị bệnh bên ngoài da

Triệu chứng lâm sàng thường gặp

1. Biểu hiện nổi ban đỏ

Dị ứng thuốc bôi ngoài da dưới dạng nổi ban dạng sởi hay xuất hiện các nốt sẩn và lan rộng với nhau tạo thành từng mảng rộng, màu đỏ đậm kèm theo những hiện tượng ngứa và nóng ran vùng nổi ban. Biểu hiện này thường xuất hiện sau một tuần khi dùng thuốc hoặc có thể xuất hiện ngay lập tức tùy theo cơ địa của mỗi người. Các loại thuốc hay gây dị ứng dạng nổi ban đỏ này như: Ampicillin, amoxycillin cefaclor cotrimoxazole..

Nổi ban đỏ là biểu hiện thường gặp khi bị dị ứng

Nổi ban đỏ là biểu hiện thường gặp khi bị dị ứng

2. Biểu hiện nổi mề đay

Nổi mề đay (mày đay) là một trong những biểu hiện dị ứng thuốc bôi ngoài da đặc trưng nhất. Người bệnh có biểu hiện đỏ, nổi gồ trên mặt da kết hợp với tình trạng phù nề ở những vùng da mỏng như môi Mắt mí mắt. Biểu hiện nổi mề đay thường gặp với tùy loại thuốc.

Những thuốc hay gây dị ứng như kháng sinh thuốc chống viêm giảm đau không - steroid (NSAIDs) bao gồm cả aspirin đặc biệt là penicillin Các loại thuốc này nếu người bệnh mua tại các nhà thuốc GPP thì phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý mua và điều trị.

3, Triệu chứng viêm da bong vảy

Đây là biểu hiện ít gặp của bệnh lý dị ứng thuốc nhưng cũng gây không ít khó khăn cho người bệnh. Triệu chứng xuất hiện tình trạng đỏ da bong vảy và người bệnh cảm thấy ngứa toàn thân Nếu không được điều trị kịp thời bệnh trở nên nặng nề và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Các loại thuốc thường gây triệu chứng viêm da bong vảy như: Thuốc chống sốt rét, penicillin Allopurinol và sulfonamide.

Bệnh xuất hiện triệu chứng viêm da bong vảy

Bệnh xuất hiện triệu chứng viêm da bong vảy

4. Triệu chứng viêm mao mạch

Đây là tình trạng các viêm mao mạch ngoài da bị tổn thương ngoài da, xuất hiện các nốt ban huyết nổi lên trên bề mặt của da. Bên cạnh đó triệu chứng này còn có thể gây nên tình trạng viêm mạch nội tạng và dẫn đến nguy hiểm cho người bệnh. Một số loại thuốc gây nên viêm mao mạch là NSAIDs, sulfonamide và thiazide lợi tiểu.

Có thể thấy rằng, dị ứng thuốc bôi ngoài da cũng gần giống với các loại dị ứng thuốc khác. Bệnh luôn mang đến những khó chịu cho người bệnh và không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy, khi có những triệu chứng bệnh bạn nên đến cơ sở y tế để khám và có cách điều trị kịp thời.

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục