Tăng mỡ máu là bệnh gì? Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị bệnh

Tăng mỡ máu là bệnh gì?

Tăng mỡ máu, còn gọi là máu nhiễm mỡ, là một rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơ thể làm cho nồng độ mỡ trong máu quá cao.

Mỡ rất cần thiết để tạo và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Bên cạnh đó mỡ cũng cung cấp và vận chuyển các vitamin tan trong dầu. Tuy nhiên, nếu lượng mỡ quá nhiều có thể gây ra bệnh tim bệnh tiểu đườngbéo phì

Trong cơ thể có rất nhiều loại mỡ nhưng những loại phổ biến nhất trong chứng mỡ máu cao là cholesterol và triglycerides. Mỡ máu cao có thể xảy ra do sự tăng cao của một hoặc cả hai loại sau:

Cholesterol đi khắp cơ thể dưới hình thức gọi là lipoprotein. Có hai loại cholesterol là: HDL cholesterol (cholesterol tốt) và cholesterol LDL (cholesterol xấu). Cholesterol trong máu cao có nghĩa là cholesterol LDL cao.

Triglyceride được lưu trữ trong các tế bào mỡ để sử dụng và là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Ăn quá nhiều chất béo làm cho cơ thể không đốt cháy hết để sản sinh năng lượng có thể dẫn đến nồng độ triglyceride cao. Nếu triglycerides của bạn cao thì cholesterol cũng có thể đang ở mức cao.

Tăng mỡ máu sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì

Tăng mỡ máu sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì

Triệu chứng thường gặp

Riêng đối với triglyceride, nếu nó quá cao, tuyến tụy sẽ bị sưng lên gây đau bụng đột ngột, mất cảm giác ngon miệng buồn nôn nôn mửa và sốt.

Nguyên nhân gây tăng mỡ máu

Mất cân bằng chế độ ăn uốngtập thể dục gây ra sự gia tăng lượng chất béo được hấp thụ.

Mỡ trong máu cao cũng có thể là do di truyền hoặc do việc sử dụng các chất kích thích và gây nghiện.

Tuổi cũng cũng là một phần gây ra căn bệnh này bởi vì khi bạn 20 tuổi, cholesterol sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đều trị tình trạng tăng mỡ máu

Luyện tập thể dục đều đặn

Ăn nhiều trái cây rau quả và thực phẩm nhiều chất xơ Khi nấu ăn, bạn nên dùng dầu oliu bão hòa đơn, dầu đậu phộng và dầu canola

Ăn cá

Bỏ thuốc

Giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thực hiện các bài tập thể dục chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp hay bơi lội. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục