Axit trong dạ dày là axit gì? Phương pháp làm giảm axit trong dạ dày

Axit trong dạ dày là axit gì?

Axit trong dạ dày là loại axit clohidric chúng có vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất cho cơ thể Axit trong dạ dày của mỗi người có nồng độ trung bình khoảng từ 0,0001 đến 0,001 mol/l(có độ pH tương ứng là 4 và 3) Không chỉ có chức năng hòa tan các muối khó tan, mà axit clohidric còn là chất xúc tác cho các phản ứng thủy phân các chất protein gluxit... thành các chất đơn giản để cơ thể dễ dàng hấp thụ được.

Khi lượng axit trong dạ dày vượt mức trung bình sẽ gây các bệnh như viêm loét dạ dày

Khi lượng axit trong dạ dày vượt mức trung bình sẽ gây các bệnh như viêm loét dạ dày

Khi lượng axit này ít hơn hoặc vượt mức trung bình sẽ gây ra các tổn thương cho dạ dày Khi trong dịch vị dạ dày có nồng độ axit clohidric nhỏ hơn 0,0001 mol/l (pH > 4,5) người ta mắc bệnh khó tiêu đầy hơi.. Mặt khác khi thiếu lượng axit dạ dày cần thiết còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại tăng sinh và gây ra các chứng bệnh ung thư dạ dày

Ngược lại, nếu nồng độ axit lớn hơn 0,001 mol/l (pH < 3,5), người ta mắc bệnh ợ chua, đắng miệng viêm loét dạ dày đau dạ dày, và bệnh trào ngược dạ dày Đặc biệt, bệnh trào ngược dạ dày là bệnh chủ yếu thường gặp do lượng acid trong dạ dày cao quá mức. Nếu bệnh dư axit dạ dày để lâu ngày, không chữa trị sẽ dễ dẫn đến loét bao tử xuất huyết dạ dày

Giảm axit trong dạ dày

Nồng độ axit trong dạ dày quá cao, nếu để lâu ngày sẽ kéo theo các bệnh về dạ dày, đặc biệt là bệnh trào ngược dạ dày Trào ngược dạ dày là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như pepsin, HCl, dịch mật... trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản, gây nên các tổn thương trên thực quản. 

Giảm axit trong dạ dày bằng ăn uống

✣ Quan tâm hơn về việc ăn uống hằng ngày của mình, cần hạn chế những món ăn có tính acid như món chua, dưa muối, cải muối, xoài, chanh, giấm, me... những thực phẩm này làm cho lượng axit trong dạ dày tăng cao hơn.

Cần có chế độ ăn uống phù hợp để giảm lượng axit trong dạ dày, hạn chế tổn thương dạ dày

Cần có chế độ ăn uống phù hợp để giảm lượng axit trong dạ dày, hạn chế tổn thương dạ dày

✣ Nên uống một ly nước ấm vào mỗi buổi sáng, điều này không chỉ giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày mà còn làm sạch đường ruột, loại bỏ độc tố ra cơ thể ra ngoài, rất tốt cho sức khỏe

✣ Hạn chế sử dụng các loại thức uống co ga, các nước uống hoa quả có nhiều axit như nước cam chanh... vì nó khiến cho dạ dày bị bào mòn, thay vào đó bạn nên uống nước lọc hoặc các loại trà thảo mộc tự nhiên sẽ rất tốt cho dạ dày.

✣ Bổ sung nhiều sữa cho cơ thể, vì trong sữa chứa nhiều canxi lượng canxi này là khoáng chất kiềm, có tác dụng trung hòa axit. Nhờ đó, mà sữa luôn được xem là giải pháp khắc phục tình trạng tăng axit trong dạ dày.

 

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục