Natri là gì? Tác dụng của natri và tác hại khi dư thừa natri

Khoáng chất natri là gì?

Chúng ta thường nghe nhắc nhiều đến Natri trong muối. Natri (Na) hay Sodium giúp cân bằng nồng độ chất lỏng, điều tiết hoạt động của thận, giữ cho huyết áp ổn định, cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ em.

Natri cần thiết với cơ thể nhưng không nên ăn mặn

Natri cần thiết với cơ thể nhưng không nên ăn mặn

Tác dụng của natri với cơ thể

Đối với người lớn

- Đóng vai trò là chất điện giải

- Natri kết hợp với các ion khác để tạo sự cân bằng môi trường axit – kiềm, độ pH trong máu. Nhờ đó điều tiết hoạt động của thận.

Đang "lên đỉnh" bỗng chảy máu mũi nửa tiếng không hết, lý giải của bác sĩ còn bất ngờ hơn
Phụ nữ sở hữu nốt ruồi 4 vị trí này dễ yểu mệnh, cuộc đời dễ rơi vào tình trạng ba chìm bảy nổi

- Natri cũng ảnh hưởng đến sự dẫn truyền các xung thần kinh và cơ. Natri giúp đầu óc minh mẫn, tỉnh táo, hạn chế chứng co cơ chuột rút

- Thêm vào đó, Natri cần thiết cho việc duy trì huyết áp ổn định.

- Tuy bổ sung muối Natri dễ làm tăng huyết áp không tốt cho người bị cao huyết áp nhưng vẫn cần một lượng nhỏ Natri để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đối với phụ nữ mang thai

- Giúp điều hòa, duy trì và bù đắp lại lại nước bị mất đi trong cơ thể.

- Mẹ bầu chỉ cần một lượng ít muối natri. Vì quá nhiều muối dễ gây ra các vấn đề về thận huyết áp hay tim mạch trong thời gian mang thai

Làm điều 'sung sướng' này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm
5 loại quả dễ gây tăng cân, ăn càng nhiều thân thể càng "phì nhiêu"

Đối với trẻ em

- Natri là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động não bộ của trẻ.

- Hỗ trợ cho hoạt động của các cơ và điều hòa huyết áp ở trẻ.

Dư thừa natri gây hại cho sức khỏe

- Hàm lượng Natri trong khẩu phần ăn quá cao sẽ gây ra bệnh cao huyết áp kể cả ở trẻ em nguyên nhân gây ra bệnh tim đột quỵ suy thận.

- thực phẩm có chứa nhiều Natri, cũng có hàm lượng chất béo cao, dễ gây béo phìtiểu đường

Nguồn thực phẩm Natri nên dùng

- Muối là nguồn cung cấp Natri chủ yếu cho cơ thể hàng ngày. 

- thực phẩm từ tự nhiên chứa Natri: trứng cá, thịt, sò…

Cô gái xấu hổ với bạn trai vì “phần dưới” lộ ra khỏi đồ lót phải cầu cứu bác sĩ
Thêm 6 thứ này vào cốc nước uống mỗi ngày giúp đánh tan mỡ bụng, thải độc gan thận

- Natri có trong một số loại sữa bột cũng được khuyên nên dùng. 

Nguồn thực phẩm Natri nên hạn chế dùng

- Các loại thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói

- Ngoài ra, trong các loại bánh ngọt công nghiệp cũng có chứa hàm lượng Natri rất cao.

Lời khuyên khi bổ sung Natri

- Cần hạn chế ăn mặn, ăn các thức ăn công nghiệp. Đặc biệt, không nên tập cho trẻ nhỏ ăn mặn.

- Nên cân bằng khẩu phần ăn uống hàng ngày. 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục