Thường xuyên ăn 2 món này vào bữa sáng còn hại hơn nhịn ăn sáng, có thể gây ung thư

Bỏ bữa sáng có thực sự làm hại cơ thể bạn?

Trên thực tế, nếu bạn muốn ăn uống tốt cho sức khỏe, cần ăn đều đặn 3 bữa mỗi ngày và cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên ngay cả khi bạn ăn sáng một cách nghiêm túc, nhưng bữa trưa và bữa tối ăn tùy tiện hoặc là ăn quá no cũng sẽ không tốt cho sức khỏe. Còn những người không ăn sáng, được cho rằng sẽ bị bệnh, thậm chí là mắc ung thư thì vẫn chưa có dữ liệu rõ ràng để khẳng định.

Hơn nữa nhiều người nghĩ rằng chỉ cần ăn sáng là tốt cho sức khỏe, không cần quan tâm nhiều đến thực phẩm ăn vào bữa sáng. Tuy nhiên nến ăn sáng bằng 2 loại thực phẩm này còn gây hại cho sức khỏe nhiều hơn là không ăn sáng.

1. Đồ chiên

Nói đến bữa sáng, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là những chiếc bánh rán thơm phức vừa lấy từ chảo dầu ra, hay bánh quẩy, bánh bột mì…

Tuy nhiên, thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao không chỉ phá hủy các chất dinh dưỡng như vitamin mà còn khiến protein và chất béo bị biến tính, dị vòng amin và các chất gây ung thư khác như benzopyrene.

Đang "lên đỉnh" bỗng chảy máu mũi nửa tiếng không hết, lý giải của bác sĩ còn bất ngờ hơn
Phụ nữ sở hữu nốt ruồi 4 vị trí này dễ yểu mệnh, cuộc đời dễ rơi vào tình trạng ba chìm bảy nổi

Benzopyrene có thể gọi tắt là BaP, nó là một hydrocarbon thơm đa vòng. Chúng được sản sinh sau quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300 độ C (572 độ F) đến 600 độ C (1.112 độ F).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần hấp thụ một lượng nanogram (một lượng rất nhỏ) benzopyrene có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng DNA của cơ thể. Sau khi vào cơ thể, benzopyrene sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

Vì vậy, thực phẩm dù trông có vẻ bổ dưỡng nhưng sau khi chiên ở nhiệt độ cao vẫn có nguy cơ gây ung thư.

2. Sản phẩm thịt chế biến

Thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói và thịt hộp… đều là những sản phẩm thịt chế biến sẵn. Mặc dù những thực phẩm này có hương vị thơm ngon và rất tiện lợi để ăn sáng, nhưng chúng không thích hợp để ăn thường xuyên. Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng thịt chế biến có thể gây ung thư. Nghiên cứu cho thấy cứ ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày - tương đương với khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc 1 cây xúc xích, làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Thịt chế biến sẵn có hàm lượng mỡ và muối cao hơn hẳn so với thịt thông thường, nếu tiêu thụ quá nhiều mỡ, một khi cơ thể béo lên thì nghiễm nhiên trở thành "nguồn gốc của mọi bệnh tật".

Nên ăn gì cho bữa sáng?

Làm điều 'sung sướng' này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm
5 loại quả dễ gây tăng cân, ăn càng nhiều thân thể càng "phì nhiêu"

Vì đồ chiên rán, xúc xích,... không thích hợp cho bữa sáng, vậy nên ăn gì sau khi thức dậy vào buổi sáng?

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, chứa đầy đủ chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, từ đó hạ mỡ và lượng đường trong máu, bồi bổ cho dạ dày và phổi, đặc biệt đối với người già uống bột yến mạch còn có thể đạt được tác dụng làm dịu các dây thần kinh và giúp ngủ ngon.

2. Quả trứng

Trứng luôn là thực phẩm bổ dưỡng được ưa chuộng nhất trong thế giới dinh dưỡng, rất giàu protein, tuy nhiên tốt nhất bạn không nên chiên vào buổi sáng, sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu bạn ăn trứng luộc.

3. Trái cây và rau

Cô gái xấu hổ với bạn trai vì “phần dưới” lộ ra khỏi đồ lót phải cầu cứu bác sĩ
Thêm 6 thứ này vào cốc nước uống mỗi ngày giúp đánh tan mỡ bụng, thải độc gan thận

Các loại rau và trái cây tươi, đặc biệt là các loại rau và trái cây có màu sẫm càng giàu dinh dưỡng. Xào, trộn sống hoặc hấp là những cách tốt nhất để đảm bảo ăn đủ rau và trái cây tươi để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Trong mỗi bữa sáng, hãy đảm bảo các chất dinh dưỡng sau bao gồm:

- Protein: Protein có trong cá hồi, trứng, thịt nạc, bột protein, các loại hạt và bơ hạt, sữa đậu nành và sữa chua.

- Carbohydrate phức hợp: Gồm yến mạch thô, trái cây và bánh mì đen, bột ngũ cốc tự rang xay.

- Chất béo lành mạnh: Có trong các loại hạt, cá hồi, hạt chia và hạt lanh.

Sự kết hợp của cả ba chất dinh dưỡng đa lượng kể trên đảm bảo duy trì năng lượng, cảm giác no, tiêu hóa dễ dàng và cung cấp các khối xây dựng cho cơ thể.

Nhiều bằng chứng cho thấy, một bữa sáng giàu protein cung cấp từ 30 gram protein trở lên và tổng lượng calo từ 350 trở lên sẽ giúp no lâu hơn.

Trứng, sữa chua không đường, pho mát ít béo, sữa và thịt gà là những lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng giàu protein.

Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục