Hi vọng mới cho trẻ bị tự kỷ - Các mẹ hãy tham khảo thêm về nó

Nếu nhận biết dấu hiệu tự kỷ ở trẻ và can thiệp sớm, trẻ vẫn có thể phát triển bình thường hoặc cũng giảm bớt mức độ nghiêm trọng.

Kristin Hinson nhận thấy điều gì đó không bình thường với Noah, cậu con trai thứ 4, ngay từ khi bé mới 6 tháng tuổi. Noah có dấu hiệu của sự chậm phát triển.

'Bé bắt đầu có dấu hiệu làm tôi thắc mắc. Không có gì quá tệ hại nhưng đôi mắt bé không hướng theo tôi khi tôi đi quanh phòng', Hinson nói. Là mẹ của 2 đứa con mắc chứng tự kỷ cô ấy đã rất lo Noah sẽ lại mắc tự kỷ 'Không ai trong gia đình tỏ ra quá lo lắng. Nhưng đến lúc 9 tháng tuổi, Noad đã có những triệu chứng rõ ràng của sự chậm phát triển'.

Một đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ khi lên 3. Hội chứng rối loạn tự kỷ (autism spectrum disorder - ASD) thường rất khó nhận biết ở trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng, có một vài dấu hiệu sớm để có thể nhận ra những bất thường ở trẻ nếu bố mẹ thực sự quan tâm đến.

Trẻ bị tự kỷ thường không nói nhiều hoặc không dùng lời nói để giao tiếp. Chúng hay có những hành động lặp đi lặp lại và có thể nhìn chằm chằm vào đôi tay của mình hoặc một đồ vật nào đó trong một khoảng thời gian dài.

Sally Roger, giáo sư chuyên nghiên cứu về tâm thần và hành vi của Viện UC David MIND, đề xuất rằng nếu như bố mẹ có thể can thiệp đối với hành vi của trẻ trước khi chúng được chẩn đoán mắc tự kỷ thì sẽ như thế nào? Một số nghiên cứu gần đây lại cho kết quả rất khả quan.

Giáo sư Roger đã đề nghị Hinson tham gia vào chương trình nghiên cứu? Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào việc giáo dục giúp trẻ thay đổi hành vi. Nếu sau này Noah được chẩn đoán không mắc hội chứng tự kỷ thì sự giáo dục trên cũng không gây hại gì. Hinson đồng ý và cùng với 6 cặp cha mẹ khác có con trong độ tuổi từ 7-15 tháng tuổi có một số dấu hiệu của bệnh tự kỷ

'Là cha mẹ, tôi sẽ làm mọi điều để có thể giúp cho con mình'- Hinson nói.

Tỷ lệ bệnh tự kỷ ở Mỹ hiện nay là 1/68, nghĩa là cứ 68 trẻ bình thường thì sẽ có 1 trẻ bị tự kỷ. Trong nghiên cứu này thì Hinson và các cặp cha mẹ tham gia đã đến phòng mạch của giáo sư Roger 1 lần mỗi tuần trong 12 tuần. Ở đây họ sẽ được tập huấn những phương pháp giáo dục thay đổi, cải thiện hành vi mà họ có thể áp dụng đối với con của mình.

Những kỹ năng được dạy thường là những bài tập rất đơn giản: Hinson chơi trò Piggies với Noah, bằng cách đọc đi đọc lại một bài thơ về một chú heo đi siêu thị và sờ vào chân của Noah. Đối với trẻ bị mắc bệnh tự kỷ thì chúng thường cảm thấy không an toàn nếu bị động chạm. Ngoài ra, Hinson có thể chơi trò 'máy bay' với món ăn khi cô cho Noad ăn. Hoặc họ có thể chỉ tập trung vào các bài hát và giai điệu.

'Những hoạt động đó thường là những điều vô cùng đơn giản mà mỗi bà mẹ đều làm. Tuy nhiên chúng tập trung vào việc tạo ra phản xạ cho con và nỗ lực tạo ra sự tương tác giữa mẹ và con' – Hinson nói. ' Điều tuyệt vời nhất về chương trình này là những gì họ chỉ dạy cho tôi cách thiết kế thời khóa biểu hằng ngày để dành cho con'. 

Các nhà khoa học nghĩ rằng tốt nhất là nên thực hiện những bài tập này và để nó trở thành một phần trong đời sống hàng ngày.

Sau 15 tháng, mặc dù vẫn còn những điều lo lắng nhưng Hinson đã nhận thấy được sự tiến bộ ở cách mà Noad giao tiếp với mình. Đến 18 tháng thì dường như Noad đã trở lại sự phát triển bình thường của trẻ.

'Điều tuyệt vời dường như đã xảy ra'. Noad không những bắt kịp sự phát triển của những đứa trẻ bình thường khác mà thậm chí còn nhỉnh hơn. Cậu bé còn nói rất nhiều.

'Chương trình này đã giúp đỡ nó rất nhiều'- Hinson nói- ' Tôi thật sự không biết điều gì sẽ xảy ra nếu không có sự giúp đỡ của chương trình'.

Không chỉ một mình Hinson, ở tháng thứ 36, nhóm trẻ có được sự hỗ trợ trong giáo dục thay đổi hành vi có tỷ lệ mắc tự kỷ thấp hơn hẳn. 5 trẻ không còn dấu hiệu của tự kỷ, 1 trẻ có triệu chứng tự kỷ vừa nhưng không chậm phát triển, và một trẻ có dấu hiệu tự kỷ nặng.

Đến hôm nay, Noad là một cậu bé có khả năng ngôn ngữ thông thạo.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu này vẫn cảnh báo rằng đây chỉ là những nghiên cứu mang tính chất định hướng và chưa sẵn sàng để có thể áp dụng đại trà.

'Với chỉ 7 trẻ thì bạn không thể nào kết luận được điều gì'- Giáo sư Roger nói. Nhưng đây có thể là một nghiên cứu rất triển vọng.

Một nghiên cứu ngẫu hóa có đối chứng sẽ được tiến hành để đánh giá xem cách can thiệp này có thật sự hiệu quả trong việc ngăn ngừa trẻ phát triển các triệu chứng của rối loạn phổ tự kỷ hay không.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục
Video nổi bật