Vì sao ngủ nhiều giúp giảm cảm giác thèm ăn?

Nếu bạn muốn giảm cơn thèm ăn vặt, hãy dành thêm thời gian để ngủ.

Giấc ngủ giúp kiểm soát sự thèm ăn

Giấc ngủ giúp điều chỉnh hormone của chúng ta. Chỉ một vài đêm không ngủ có thể làm tăng lượng ghrelin - loại hormone gây cảm giác thèm ăn. Nghiên cứu của Nhóm thống kê giấc ngủ tại Winsconsin cho thấy những người ngủ 5 tiếng một ngày có lượng hormone ghrelin cao hơn 14,9% so với những người ngủ 8 tiếng.

Giấc ngủ giúp kiểm soát lượng hormone gây thèm ăn

Giấc ngủ giúp kiểm soát lượng hormone gây thèm ăn

Việc thiếu ngủ không những là nguyên nhân thay đổi lượng hormone, mà còn làm gia tăng chỉ số cơ thể BMI, gây béo phì.

Đang "lên đỉnh" bỗng chảy máu mũi nửa tiếng không hết, lý giải của bác sĩ còn bất ngờ hơn
Phụ nữ sở hữu nốt ruồi 4 vị trí này dễ yểu mệnh, cuộc đời dễ rơi vào tình trạng ba chìm bảy nổi

Giấc ngủ tạo cảm giác no

Không ngủ đủ giấc còn làm giảm lượng leptin - loại hormone gây cảm giác no. Trong số những người tham gia nghiên cứu, nhóm ngủ 5 tiếng một ngày có lượng hormone leptin thấp hơn 15,5% so với những người ngủ đủ 8 tiếng. Thiếu ngủ khiến chúng ta khó có cảm giác no, dẫn đến tiêu thụ nhiều calo hơn cần thiết.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận rằng thiếu ngủ làm giảm trí nhớ, khiến chúng ta không tỉnh táo, tăng nguy cơ gặp tai nạn và bệnh tật, thậm chí làm giảm ham muốn tình dục. Nó cũng ảnh hưởng tới những thói quen sinh hoạt lành mạnh của chúng ta. Khi mệt mỏi, chúng ta có xu hướng mua những đồ ăn tiện lợi hơn là những thứ tốt cho sức khỏe.

Giấc ngủ giúp giảm ăn vặt

Nghiên cứu của Đại học Chicago đăng trên tạp chí Sleep cho thấy việc thiếu ngủ khiến mọi người nạp thêm nhiều đồ ăn vặt ngọt và mặn. Những người thiếu ngủ tiêu thụ nhiều hơn 300 calo so với những người ngủ đủ, chủ yếu do đồ ăn vặt chứa lượng chất béo cao.

Thiếu ngủ khiến cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn

Làm điều 'sung sướng' này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm
5 loại quả dễ gây tăng cân, ăn càng nhiều thân thể càng "phì nhiêu"

Thiếu ngủ khiến cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn

Hãy thử một số mẹo đơn giản giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm:

- Lên giường sớm hơn 10-15 phút mỗi đêm cho đến khi ngủ đủ 7-8 tiếng. Bạn sẽ tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau, bớt cảm giác thèm ăn và hoạt động hiệu quả hơn.

- Ngừng ăn 2 tiếng trước khi ngủ. Đi ngủ khi no bụng không chỉ thiếu thoải mái, mà còn có thể cản trở giấc ngủ. Nhiều người không thể kiểm soát việc ăn vặt ban đêm, từ đó nạp thêm calo vào cơ thể.

Cô gái xấu hổ với bạn trai vì “phần dưới” lộ ra khỏi đồ lót phải cầu cứu bác sĩ
Thêm 6 thứ này vào cốc nước uống mỗi ngày giúp đánh tan mỡ bụng, thải độc gan thận

- Tập một thói quen trước khi ngủ. Hãy tắm nước nóng, uống trà thảo mộc hoặc thiền 10 phút. Duy trì một thói quen trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngon hơn.

- Đặt smartphone xa khỏi tầm tay khi chuẩn bị ngủ. Ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể gây gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, việc giảm ánh sáng giống như tín hiệu thư giãn với bộ não.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục