Nhịp thở nhanh là gì? Nguyên nhân và cách điều tiết nhịp thở nhanh

Nhịp thở nhanh là gì?

Nhịp thở nhanh hay chậm tùy theo nhu cầu oxy hay tùy theo mức độ hoạt động cơ thể. Nhịp thở cũng thay đổi tùy theo cảm xúc. Những khi đó, ta có thể tập để điều hòa nhịp thở, thay đổi tâm trạng.

Thở (hay hô hấp) là sự trao đổi không khí giữa cơ thể với môi trường xung quanh. Trong động tác này, dưỡng khí oxy được đưa vào và thán khí CO2 được loại ra khỏi cơ thể.

Nhịp thở nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhu cầu oxy

Nhịp thở nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhu cầu oxy

Nhịp thở bình thường là bao nhiêu

Khi bình thường, nhịp thở luôn êm dịu, đều đặn, không có cảm giác và thực hiện qua mũi một cách từ từ và nhẹ nhàng.

– Người lớn: 16 – 20 lần /phút

– Trẻ em: Nhịp thở thay đổi theo lứa tuổi:

+ Thời kỳ sơ sinh: 40 – 60 lần/phút

+ < 6 tháng : 35 – 40 lần/phút

+ 7 – 12 tháng : 30 – 35 lần/phút

+ 2 – 3 tuổi : 25 – 30 lần/phút

+ 4 – 6 tuổi : 20 – 25 lần/phút

+ 7 – 15 tuổi : 18 – 20 lần/phút

Nhip thở được xem là nhanh khi thở gấp gáp và sâu hơn bình thường. Ở người lớn, khi chỉ số nhịp thở cao hơn mức trung bình, đạt trên 20 lần/phút được gọi là nhịp thở nhanh.

Nguyên nhân khiến nhịp thở nhanh

– Do thay đổi tâm lý: Khi tâm trạng xúc động, hồi hộp…

– Tác động môi trường và vận động cơ thể: Khi lao động sử dụng nhiều sức lực, 

– Do thay đổi bệnh lý: Bị chấn thương sọ não: Ức chế trung tâm hô hấp gây thở chậm. Bị sốt cao gây thở nhanh để cơ thể thải nhiệt ra ngoài.

Nhịp thở nhanh nếu tiếp diễn quá lâu không tốt cho sức khỏe khi gây cho cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến nhịp tim bình thường, gây tăng huyết áp…

Cách theo dõi nhịp thở

– Trước khi đếm nhịp thở, bệnh nhân nằm nghỉ thoải mái 15 phút.

– Không đếm nhịp thở khi vừa tiêm hoặc uống các thuốc kích thích hô hấp.

– Đếm nhịp thở đúng quy trình kỹ thuật, theo đúng y lệnh về ngày và giờ.

– Ghi kết quả vào bảng theo dõi thật rõ ràng, chính xác.

– Trường hợp có bất thường: Nhịp thở nhanh, chậm đột ngột, rõ rệt, cơn ngừng thở… phải báo cáo cho bác sĩ để kịp thời xử lý.

Nhịp thở nhanh do thay đổi bệnh lý hay môi trường

Nhịp thở nhanh do thay đổi bệnh lý hay môi trường

Cách tự điều hòa nhịp thở nhanh

– Bạn hãy bỏ thói quen thở ngắn và nông như hằng ngày để làm quen với cách thở sâu và đều đặn.

– Tập thở ngay cả khi đi bộ, vừa đỡ mệt, vừa có tâm trạng sảng khoái.

Nếu mỗi ngày bạn tập luyện từ 20 đến 30 phút thì sau 2 – 3 tháng, lượng serotonin - một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người, sẽ tăng lên rất nhiều khiến bạn không cảm thấy mệt, khả năng tập trung cao tính cách vững vàng và chịu áp lực tốt.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục