Những mẹo giúp tỉnh táo hiệu quả mà bạn chẳng thể bỏ qua

Để tốt cho sức khỏe bạn nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm Dù rằng chúng ta biết điều đó nhưng học hành thi cử deadline công việc sự lo lắng khiến bạn không thể đi ngủ sớm được Vậy làm sao để tỉnh táo khi thiếu ngủ Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số mẹo giúp tỉnh táo hiệu quả.

Mẹo giúp tỉnh táo hiệu quả bạn nên biết

1. Bật đèn sáng

Bật đèn sáng cũng là một mẹo giúp tỉnh táo bạn có thể áp dụng Việc bật đèn sáng trưng trong khoảng 20 phút sau khi tỉnh giấc hoặc vào 1 thời điểm nào đó trong ngày sẽ giúp bạn tỉnh hẳn. Bạn có thể lắp đèn thật sáng trong nhà tắm hoặc nhà bếp để giúp mình tỉnh táo. Bật đèn sáng vào cuối ca trực đêm cũng giúp người ta tỉnh táo hơn.

Bật đèn sáng cũng là một mẹo giúp tỉnh táo bạn có thể áp dụng

Bật đèn sáng cũng là một mẹo giúp tỉnh táo bạn có thể áp dụng

2. Tập thể dục

Hãy vận động để kích thích cơ thể. Sự tuần hoàn máu sẽ giúp bạn cảm thấy tràn ngập năng lượng. Một nghiên cứu mới cho thấy những người bị thiếu ngủ chỉ cần bước lên xuống cầu thang khoảng 10 phút sẽ thấy tràn ngập năng lượng hơn cả việc uống 1 lon soda.

Hơn nữa, việc tập thể dục còn giúp bạn năng động hơn trong công việc. Những lượt vận động nhỏ và đơn giản sẽ kích thích não bộ hoạt động, đây là điều cần thiết nếu bạn ngủ quá ít. Nếu muốn ngủ ngon hơn, hãy vận động nhiều hơn.

3. Vấp nước lạnh lên mặt

Vấp nước lạnh lên mặt cũng là mẹo giúp tỉnh táo hiệu quả. Trong khi nhiệt độ cao khiến bạn buồn ngủ thì nhiệt độ lạnh lại giúp bạn bừng tỉnh. Nếu quá uể oải, hãy vấp nước lạnh lên mặt cho đến khi tỉnh táo.

Vấp nước lạnh lên mặt cũng là mẹo giúp bạn tỉnh táo

Vấp nước lạnh lên mặt cũng là mẹo giúp bạn tỉnh táo

Nước lạnh sẽ kích thích da và hệ thống thần kinh, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn những người rửa mặt bằng nước ấm. Hiện tượng này có thể được lí giải do nước lạnh là một chất gây căng thẳng, vì thế cơ thể sẽ giải phóng những hóc-môn như noradrenaline để chống lại sự căng thẳng đó, vô tình làm bạn tỉnh người.

4. Hít thở sâu

Lượng oxy chu chuyển trong quá trình hít thở sẽ giúp não bộ vận hành tốt hơn, tăng cường nhận thức và giúp bạn tập trung hơn để giải quyết những nhiệm vụ phức tạp. Hít thở sâu cũng giúp rũ bỏ cảm giác mệt mỏi cho bạn thêm năng lượng.

Như đã biết, việc buộc cơ thể phải tỉnh táo khi bạn chỉ muốn ngủ sẽ làm gia tăng áp lực lên cơ thể. Trong những tình huống căng thẳng như vậy, bạn thường hít thở nông, khiến cơ thể không nhận đủ oxy. Do đó hãy hít vào, thở ra thật sâu và chậm để cơ thể thư thái.

5. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là mẹo giúp tỉnh táo bạn có thể áp dụng. Việc tiếp nước đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp bạn hoạt động tốt nhất. Cơ thể chúng ta chứa 60% là nước, do đó chúng ta cần nước để hoạt động. Nếu cơ thể thiếu nước, tác hại của tình trạng thiếu ngủ sẽ trầm trọng hơn.

Uống nhiều nước cũng là mẹo giúp tỉnh táo bạn có thể áp dụng

Uống nhiều nước cũng là mẹo giúp tỉnh táo bạn có thể áp dụng

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần thiếu nước nhẹ cũng gây mệt mỏi và làm giảm chức năng não. Một nghiên cứu của Anh cho thấy sinh viên nào mang nước uống vào phòng kiểm tra sẽ làm bài tốt hơn những sinh viên không uống nước lúc làm bài.

 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục