Những lưu ý khi ăn gan lợn và ăn nhiều món này có tốt không?

Cháu 17 tuổi, rất thích ăn gan lợn. Tuy nhiên, trên sách báo có nói ăn nhiều gan lợn không tốt, thậm chí là còn có hại nếu không chế biến và kết hợp đúng với các thực phẩm khác. Xin quí báo tư vấn những lưu ý khi ăn gan lợn và ăn nhiều món này có tốt không?

Hoàng Thị Thu (Bắc Ninh)

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người rất thích ăn gan lợn vì gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt Trong 100g gan lợn có 25mg sắt, vì thế đây được coi là món ăn có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt. Tuy nhiên, gan cũng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại sức khỏe Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. Ngoài ra, ở những con lợn bị bệnh, gan sẽ chứa nhiều virut và độc tố gây bệnh.

Gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt

Gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt

Vì vậy, khi ăn gan lợn bạn nên lưu ý: tuyệt đối không được ăn quá nhiều vì hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao, có thể  gây các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, đặc biệt là những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn; không ăn gan lợn cùng với vitamin C (gan xào giá đỗ) vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này vitamin C trong giá đỗ sẽ bị ôxy hóa hết và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng

Cần chế biến gan lợn sạch và chín, có thể ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến; nên kết hợp gan lợn với cà rốt cà rốt chứa nhiều caroten trong đó hàm lượng của beta caroten nhiều nhất, khi vào cơ thể, beta caroten được gan và ruột non phân giải thành vitamin A

Ngoài ra, caroten có tác dụng quan trọng trong phòng ngừa ung thư đặc biệt là ung thư phổi dạ dày da, miệng... giúp tăng cường miễn dịch phòng ngừa bệnh tim mạch và đục thủy tinh thể

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục