Một số thói quen để luôn khỏe mạnh chốn công sở ít ai biết

Đặc điểm chung của dân công sở là làm việc trong môi trường khép kín, phòng lạnh; tiếp xúc nhiều với màn hình vi tính hay ăn uống không điều độ…

Đây chính là những nguyên nhân khiến dân công sở dễ cảm thấy mệt mỏi khó tập trung và không đạt được hiệu quả công việc như mong muốn. Theo ý kiến của hầu hết nhân viên CareerLink.vn - Website tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm việc làm uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam, một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn luôn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả chính là xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày, tuy chúng đơn giản nhưng lại vô cùng hữu hiệu.

1.Rửa tay thường xuyên

Bạn biết không, có những đồ vật chúng ta sử dụng hàng ngày nơi công sở lại chứa lượng vi khuẩn gấp nhiều lần bệ toilet như bàn làm việc, điện thoại, bàn phím máy tính, nút bấm thang máy… Do đó, rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách bạn có thể ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả chốn công sở. Hãy rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống để giảm đáng kể nguy cơ bị mắc các bệnh lây nhiễm từ chính văn phòng của mình nhé.

2.Đừng bỏ qua bữa sáng

Có rất nhiều dân công sở cho rằng bữa sáng chỉ là bữa ăn phụ và có thể bỏ qua khi bạn quá bận rộn vào buổi sáng. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghe đến câu châm ngôn 'Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày' chưa? Một bữa sáng đủ chất sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày làm việc, tăng cường trí não và nâng cao khả năng tập trung.

3.Giữ bàn làm việc luôn gọn gàng, sạch sẽ

Theo nghiên cứu tại một trường đại học tại Mỹ, bàn làm việc của chúng ta chứa vi khuẩn nhiều gấp 400 lần so với nhà vệ sinh, đặc biệt với những người có thói quen ăn trưa ngay tại bàn làm việc thì con số này có thể là 800 lần. Vậy nên khi có thời gian rảnh rỗi hoặc cuối giờ làm việc, bạn nên vệ sinh bàn làm việc, các đồ dùng văn phòng thường xuyên tiếp xúc như máy tính, điện thoại, giấy tờ để giữ môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng hơn. Chỉ mất 5 phút mỗi ngày nhưng có thể đảm bảo cho bạn luôn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả.

4. Uống nhiều nước

Công việc bận rộn kèm theo làm việc trong môi trường điều hòa khiến chúng ta lơ là cảm giác 'khát nước' của cơ thể. Trong khi việc mất nước có thể gây ra tâm trạng buồn phiền, cảm giác mệt mỏi, uể oải và làm bạn mất tập trung. Việc uống đủ 1,5 - 2l nước tại nơi làm việc giúp bạn luôn cảm thấy tươi mát, thúc đẩy tư duy và óc sáng tạo. Hãy tận dụng thời gian đi lấy nước để tranh thủ vận động giảm căng thẳng và mệt mỏi.

5.Tránh xa những người bị ốm hoặc có triệu chứng bệnh tật

Trong môi trường văn phòng rất dễ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp cảm cúm viêm họng đau mắt… Nếu đồng nghiệp của bạn bị ốm, tốt nhất bạn hãy tránh tương tác gần gũi với họ bằng cách làm việc qua email, rửa tay sau quá trình giao tiếp hoặc ở gần nơi làm việc của những người bị bệnh hắt hơi hoặc ho Nếu cảm sốt thì bạn nên khuyên người bệnh đeo khẩu trang y tế hoặc nếu nặng lắm thì có thể xin nghỉ phép 1- 2 hôm tùy vào tình trạng thể chất.

6.Hạn chế lượng caffeine

Với dân công sở, café được coi là 'thần dược' để duy trì sự tỉnh táo và khả năng tập trung. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống khoảng 200mg caffeine tức 2 ly cafe mỗi ngày thôi nhé. Và tốt nhất bạn không nên phụ thuộc vào café để duy trì sự tỉnh táo, thay vào đó là nước lọc và các loại nước ép hoa quả để bổ sung vitamin khoáng chất cần thiết.

7.Vận động và nghỉ ngơi hợp lý

Nguyên nhân chính khiến nhiều nhân viên văn phòng dễ mắc các bệnh thị lực đau vai, đau cổ tay và thậm chí là thoái hóa cột sống và các bệnh về xương khớp là do thói quen ngồi nhiều, ít vận động và sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài. Vậy nên dù bận rộn thế nào, bạn nên dành vài phút để đứng dậy, đi lại quanh văn phòng và hít thở không khí trong lành. Ngoài ra cũng có các bài tập thể dục ngay tại bàn làm việc giúp bạn bớt căng thẳng nâng cao hiệu quả công việc, từ đó tinh thần sẽ trở nên tốt hơn.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục
Video nổi bật