Khám phá sự thật về stress mà ít người biết đến

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress.

Bạn có thể thấy một danh sách về nguyên nhân gây stress như bị thương, mất việc, cái chết của người thân, chuyển nhà đến thành phố khác... Những việc này thực sự gây stress nhưng chúng không phải là những ‘thủ phạm’ duy nhất. 

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, khi những điều rắc rối rất nhỏ hàng ngày và những khó chịu không đáng kể của cuộc sống lại có thể là những nhân tố gây stress lớn nhất.

Nếu những khó chịu nhỏ xảy ra một vài lần trong tuần, không vấn đề gì. Nhưng nếu có nhiều những nhân tố gây stress nhỏ nhặt này chất đống cả tuần: mất chìa khóa, vỡ kính mắt, điện thoại quá lâu của người bạn không muốn nói chuyện, những vị khách không báo trước, sách thư viện bị mất, quên password mà không thể khôi phục được. Tất cả những việc đó có thể bồi thêm cho căn bệnh stress trầm trọng và kinh niên. 

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress

Chúng ta có thể vượt qua chúng một cách dễ dàng, chấp nhận chúng như những phần tất yếu của cuộc sống và sống chung với chúng? Hay chúng ta thường phân tích chúng bằng ‘ba niềm tin bất thường’ mà nhà tâm lý học Albert Ellis qua hơn 70 năm làm việc với các bệnh nhân cho rằng, chúng là những nguyên nhân chính của hầu hết những đau khổ.

Nếu rắc rối xảy ra, Ellis nhận thấy phần lớn chúng ta nhìn nhận những rắc rối đó qua những định kiến sau: 

- Tôi phải làm tốt. Hay là: Tôi nên, tôi cần phải làm tốt. Nếu không, ‘thật tồi tệ, khủng khiếp’. 

- Bạn phải cư xử tốt với tôi. Cũng vậy và một cách vô ý thức, bạn tự phân tích triển khai vấn đề theo chiều hướng như thế. 

- Thế giới phải thật dễ dàng và suôn sẻ. ‘Nếu không, thật tồi tệ, tôi không thể chịu đựng được’. Những rắc rối bản thân đã gây stress, nhưng phân tích chúng qua lăng kính của những niềm tin bất thường này sẽ phóng đại và thậm chí kịch tính hóa sự nghiêm trọng của các rắc rối. 

Các loại thuốc thần kinh về lâu dài không hiệu quả đối với căn bệnh này. Vậy làm cách nào? Câu trả lời ngắn gọn, đó là hãy chấp nhận những rắc rối nhỏ, lắng nghe những gì bạn nói với bản thân và cách bạn xử lý đối với những sự kiện này. 

Khoảng một lần trong một giờ, hãy dừng những việc bạn đang làm và đi lại để vận động, nghỉ ngơi. Ra ngoài tìm đến nơi không khí mát mẻ và trong lành, đi bộ 10 phút hoặc đi lên, xuống cầu thang nhà bạn cho tới khi bạn đổ mồ hôi mới thôi. 

Bất cứ việc gì khiến bạn phải vận động đủ để đổ mồ hôi sẽ có thể xóa sạch những hoóc-môn stress gây ra bởi những rắc rối và ngăn chặn chúng không để tích lũy trong cơ thể bạn, khiến bạn cảm thấy lo âu chán nản kinh niên.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục