Oxalate là gì? Nguồn thực phẩm chứa nhiều oxalate mà bạn cần tránh để phòng bệnh

Oxalate là gì?

Oxalate hay còn gọi là axit oxalic là một loại axit hữu cơ được tìm thấy ở nhiều loài thực vật.

Chúng bao gồm những loại rau lá xanh, rau củ nói chung, trái cây ca cao các loại hạt và quả hạch.

Oxalate có thể là nguyên nhân hình thành sỏi thận

Oxalate có thể là nguyên nhân hình thành sỏi thận

Cơ thể bạn có thể tự sản sinh ra oxalate hoặc lấy từ thức ăn. Vitamin C cũng có thể biến thành oxalate khi nó bị chuyển hóa.

Khi được tiêu thụ oxalate có thể kết tạo thành các khoáng chất để hình thành các hợp chất như oxalate canxi và oxalate sắt. Hiện tượng này thường diễn ra ở ruột già nhưng cũng có thể diễn ra ở thận và một số bộ phận khác của ống tiết niệu.

Với hầu hết mọi người, những hợp chất này sau đó sẽ bị đào thải qua chất thải rắn hoặc nước tiểu

Tuy nhiên, với những người mẫn cảm chế độ ăn uống với hàm lượng oxalate cao sẽ dẫn đến tăng nguy cơ bị sỏi thận và các vấn đề sức khỏe khác.

Oxalate là một loại axit hữu cơ được tìm thấy trong thực vật, nhưng cũng cơ thể con người cũng có thể tự tổng hợp được. Oxalate kết hợp với khoáng chất và có liên quan đến bệnh sỏi thận và một số bệnh lý khác.

Oxalate có thể làm giảm quá trình hấp thụ khoáng chất

Ăn chất xơ với oxalate có thể gây cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Oxalate có thể góp phần hình thành sỏi thận

cCó một số người cho rằng hấp thụ hàm lượng oxalate có thể dẫn đến mắc bệnh tự kỷ

Một số khác lại nói oxalate có thể dẫn đến bệnh đau âm hộ mãn tính

Hầu hết các loại thực phẩm có chứa oxalate đều rất có lợi cho sức khỏe

Một vài đề xuất chế độ ăn ít oxalate cho rằng mọi người nên ngừng ăn các thực phẩm giàu oxalate, vì chúng có thể có những tác động tiêu cực cho sức khỏe

Tuy nhiên, vấn đề không hề đơn giản như vậy. Nhiều loại thực phẩm giàu oxalate có chứa những chất chống oxy hóa quan trọng chất xơ và cả chất dinh dưỡng

Vì vậy, ngừng tiêu thụ các thực phẩm giàu oxalate chưa chắc đã phải là một ý kiến hay.

Oxalate có trong hầu hết các loại thực phẩm

Oxalate có trong hầu hết các loại thực phẩm

Những thực phẩm giàu oxalate

Oxalate được tìm thấy trong hầu hết các loại thực vật, nhưng một vài loại thực vật lại rất giàu hàm lượng oxalate trong khi một số loài khác lại chứa rất ít thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chỉ chứa một lượng khá ít chất này.

- Lá củ cải đường (củ dền)

- Cây đại hoàng

- Rau bina

- củ cải đường

- Cải cầu vồng (Cải Thụy Sĩ)

- Rau cúc đắng (endive)

- Bột ca cao

- Cải xoăn

- Khoai lang

- Đậu phộng

- Lá củ cải

- Trái khế

Chế độ ăn ít oxalate

- Giới hạn lượng oxalate hấp thụ xuống dưới 50 mg mỗi ngày

- Luộc chín các loại rau giàu oxalate

- Uống nhiều nước

- Cung cấp đủ canxi

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục