Cách nấu ăn sai lầm gây hại khôn lường cho sức khỏe

Phương pháp nấu ăn không lành mạnh có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, tăng cân và không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Xào thực phẩm làm tăng chất béo bão hòa và cholesterol.

Xào thực phẩm làm tăng chất béo bão hòa và cholesterol.

Dùng đồ ăn sống

Mặc dù ăn sống sẽ giúp hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn vì không phải chịu sự ảnh hưởng của nhiệt độ, tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn rất cao vì rất dễ nhiễm vi khuẩn khoa học dinh dưỡng không khuyến cáo sử dụng đồ ăn còn sống.

Nấu rau trong nồi đồng

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bạn nên sử dụng dụng cụ bằng nhôm hoặc bằng sắt để nấu đồ ăn, tránh dùng nồi đồng. Đặc biệt, nhiều khi luộc rau vì muốn rau mềm hơn nên sau khi rau sôi đã không vớt ra, thay vào đó họ để rau trong nồi và đậy vung một lúc cho rau mềm.

Đây là một phương pháp làm mềm rau phản khoa học, bởi lẽ khi làm như vậy, không những sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng của rau mà còn khiến cho rau bị thôi nhiễm đồng.

Chần qua rau rồi nấu cho an toàn

Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Dùng than nướng

Thịt nướng là món ăn rất ngon. Nhưng sử dụng khói than củi để nấu thức ăn có thể gây hại cho sức khỏe Khói than có thể gây ung thưcác bệnh về đường hô hấp

Vì vậy, bạn có thể thay thế nướng than bằng nướng điện. Đây cũng là phương pháp thân thiện môi trường vì khói than gây ô nhiễm không khí Tránh sử dụng than vì đó là một phương pháp không lành mạnh.

Xào thực phẩm

Xào thực phẩm cũng là phương pháp nấu ăn không lành mạnh cũng giống như chiên. Xào thực phẩm làm tăng chất béo bão hòacholesterol Ăn uống thường xuyên thực phẩm chiên, xào không tốt cho sức khỏe

Sử dụng hộp nhựa, bao plastic để vào lò vi sóng

Các hộp nhựa cũng có chứa hợp chất gây ung thư có khả năng gây hại sức khỏe của chúng ta.

Những cách chế biến có lợi cho sức khỏe

- Các chuyên gia dinh dưỡng cho khuyến cáo, không nên nấu thức ăn quá chín, quá lâu để tránh sự thất thoát chất dinh dưỡng trong thức ăn.

- Đồ xào chưa thực sự là cách chế biến hiệu quả cao nhất tuy nhiên nó cũng không gây hại cho sức khỏe nhiều vì thức ăn được nấu với nhiệt độ trung bình, ít dầu ăn hơn.

- Các món ăn cung cấp chất dinh dưỡng: Chú ý ăn cân đối 4 món ăn sau: Cơm, canh, món mặn (thịt, cá), rau và quả.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục