Bật mí bí quyết giúp xương chắc khỏe trong độ tuổi mãn kinh

Tôi gần đến tuổi mãn kinh nên rất hay bị đau nhức xương khớp. Nghe nói tuổi mãn kinh dễ bị loãng xương. Xin quý báo cho biết tôi phải làm gì để cải thiện tình trạng này?

Lê Thị Bình (Lâm Đồng)

Rất nhiều phụ nữ tuổi mãn kinh bị các chứng đau xương khớp. Người ta ước tính có tới 30% phụ nữ sau mãn kinh bị giảm mật độ xương. Bệnh này rất thường gặp đối với người già đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

Chính vì vậy phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ loãng xương hãy tuân thủ các nguyên tắc để có một bộ xương chắc khỏe, trong đó phải chú ý đến chế độ ăn uống giàu canxi Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên “nạp” vào cơ thể một lượng canxi tối thiểu là 1.000mg mỗi ngày. Đặc biệt, bệnh loãng xương có tính di truyền, do đó những phụ nữ có khả năng bị mắc chứng loãng xương cao nên bổ sung lượng canxi nhiều hơn so với những phụ nữ khác, khoảng 1.500mg mỗi ngày. Các loại thực phẩm giàu canxi có trong sữa cá, các loại rau củ như súp lơ xanh cải xoăn đậu tương

Cần kết hợp tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Nên luyện tập ít nhất 3 ngày trong một tuần, với tổng thời gian tương đương là 90 phút/tuần. Việc luyện tập diễn ra càng đều đặn và thường xuyên càng đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe Ngoài ra, cần tránh xa đồ uống có chứa caffein.

Đối với trường hợp của bác, không biết trước đây có mắc bệnh lý xương khớp nào không, nhưng theo thời gian khó tránh khỏi tình trạng lão hóa thoái hóa khớp Vì thế, bác nên đi khám chuyên khoa xương khớp, đo mật độ xương để có chỉ định điều trị đúng.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục