Sa sút trí tuệ là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị bệnh

Sa sút trí tuệ là gì?

Sa sút trí tuệ có liên quan đến một nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đáng kể đến khả năng về trí nhớ suy nghĩ và ngôn ngữ Tuy nhiên mất trí nhớ không đồng nghĩa với việc bị sa sút trí tuệ bởi vì có nhiều nguyên nhân khác cũng gây ra sa sút trí tuệ.

 Sa sút trí tuệ không hẳn là mất trí nhớ

 Sa sút trí tuệ không hẳn là mất trí nhớ

Triệu chứng thường gặp

Sau đây là những triệu chứng thường gặp:

- Mất trí nhớ

- Khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp và thực hiện những hoạt động thường ngày

- Lẫn lộn về thời gian và địa điểm

- Gặp khó khăn trong suy nghĩ trừu tượng

- Đặt đồ vật không đúng chỗ

- Đột ngột thay đổi hành vi tính cách và cảm xúc

- Mất tính chủ động và thờ ơ.

Nguyên nhân gây ra sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ do tổn thương tế bào não gây ra. Việc này làm gián đoạn quá trình truyền thông tin giữa các tế bào với nhau, do đó ảnh hưởng lên hành vi và cảm xúc.

Hầu hết những tổn thương não trong sa sút trí tuệ là vĩnh viễn và trở nên tệ hơn theo thời gian. Tuy nhiên, một số tình trạng sau được cho là có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và cảm xúc. Sa sút trí tuệ có thể cải thiện khi những tình trạng này được điều trị:

- Trầm cảm

- Tác dụng phụ của thuốc

- Lạm dụng rượu

- Bệnh tuyến giáp

- Thiếu vitamin

Sa sút trí tuệ là do tổn thương tế bào não gây ra

Sa sút trí tuệ là do tổn thương tế bào não gây ra

Điều trị sa sút trí tuệ

Những thói quen dưới đây sẽ giúp bạn có thể tự chăm sóc cho mình và những bệnh nhân sa sút trí tuệ khác được hiệu quả:

- Giao tiếp với mọi người: Hãy thử giao tiếp bằng Mắt và phát âm một cách chậm rãi khi nói chuyện. Bạn cũng có thể dùng ngôn ngữ cơ thể đơn giản và ra dấu khi nói về ý kiến của mình.

- Tập thể dục: Giúp bạn tăng cường sức khỏe cũng như bảo vệ não, đặc biệt là khi thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.

- Duy trì lối sống cân bằng: Khuyến khích những hoạt động thực hiện cùng với người khác hằng ngày như khiêu vũ, vẽ, nấu ăn, hát hay bất cứ gì mà bạn thích.

- Ngủ đủ giấc: Hạn chế caffein, ngủ trưa ít lại và vận động nhiều hơn trong ngày, tránh xa tiếng ồn để ngủ đủ giấc khoảng 7-8 tiếng.

- Lên lịch cho bản thân: Điều này sẽ giúp nhắc nhở bạn về những sự kiện sắp tới, thói quen hay lịch uống thuốc điều trị sa sút trí tuệ

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục