8 bí quyết để siêng tập luyện không phải ai cũng biết

Tìm hiểu bí quyết giúp bạn gắn bó với việc tập thể dục từ các chuyên gia và vận động viên hàng đầu.

Cuối ngày làm việc có vẻ là thời gian lý tưởng để bạn dạo qua blog của bạn bè, tìm công thức nấu ăn ngon... nhưng đột nhiên bạn nhớ ra ngày mai mình có lịch tập thể dục nỗi chán ngán từ đâu ập đến.

Vì sao chúng ta phải bỏ tiền thuê huấn luyện viên hướng dẫn tại phòng tập? Điều chúng ta thật sự cần họ làm là mang chúng ta đến đó. Động lực của bạn cần được thúc đẩy. Mời bạn theo dõi ý kiến của các huấn luyện viên và vận động viên hàng đầu để củng cố quyết tâm bằng những bí quyết giúp bạn gắn bó với việc tập luyện.

Tự cam kết

Đăng ký tham gia một cuộc thi chạy và cho bản thân lý do vững chắc để tập luyện. “Sau khi về hưu, tôi thấy mình khó mà tìm thấy động cơ tập thể dục, vì thế tôi đặt ra mục tiêu chạy marathon”, Nikki Stone, nhà vô địch Olympic năm 1998 môn trượt tuyết tự do, kể lại. “Nó cho bạn động lực để tiến về phía trước”.

Tuy nhiên, bạn đừng quên đặt ra mục tiêu thực tế và tìm đến đúng chỗ có thể giúp bạn thực hiện nó.

Tạo playlist riêng

“Bất cứ khi nào tập sức bền, tôi cũng nghe bài gì đó khiến mình hăng hái lên”, vận động viên lướt ván Emily Copeland bật mí. Sao bạn không thử tạo một playlist giúp tinh thần phấn chấn? Theo một nghiên cứu do tiến sĩ Ronald Deitrick, giám đốc phụ trách khoa học thể dục tại Đại học Scranton ở Mỹ, nhạc giàu nhịp điệu giúp buổi tập thoải mái và nhanh chóng hơn. Nhịp điệu cao trào là một kẻ gây sao nhãng đáng yêu nó giúp bạn ngăn cản những cảm giác liên quan đến đau đớn và gắng sức.

Sắp xếp lịch tập

Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy thời gian cho việc luyện tập nếu không tự mình thu xếp. Điều đó nghe thật hiển nhiên, nhưng thiếu kế hoạch vẫn tiếp tục là nguyên nhân lớn nhất khiến người ta không tuân thủ lịch tập.

Một chuyên gia đề nghị bạn nên vạch ra lịch tập thật cụ thể trên lịch, ít nhất là trước một tuần (chẳng hạn như hôm nào tập thể lực, sức bền yoga tham gia lớp mới…). Trước khi đặt chân vào phòng thay đồ, hãy tự sắp xếp: bạn sẽ tập những bài nào, thứ tự ra sao, có bao nhiêu động tác và cần tập bao nhiều lần.

Ngoài ra, bạn còn cần kế hoạch dự phòng (nâng tạ hoặc nhảy dây trong 20 phút tại nhà) cho trường hợp phải hủy bỏ giờ tập ở phòng gym. Tiến sĩ Rod Dishman, một chuyên gia thể dục của Đại học Georgia, Mỹ, cho biết: “Khả năng bạn tập luyện có thể cao hơn 40% nếu bạn đề ra chiến thuật giúp mình vượt qua các trở ngại”.

8 bí quyết để siêng tập luyện không phải ai cũng biết

8 bí quyết để siêng tập luyện không phải ai cũng biết

Thỏa thuận với người thân

Bạn sẽ cần sự động viên từ bất kỳ ai gắn bó với thời gian biểu hằng ngày như chồng, con hoặc người yêu. Hãy đưa ra một thỏa thuận cùng họ: 3-4 ngày/tuần, bạn được quyền tập luyện trong 1 giờ mà không phải vướng bận điều gì. Vì đây là chuyện liên quan đến sức khỏe của bạn nên không ai có thể từ chối. Như vậy, bạn có thể tập thể dục với tinh thần thoải mái và tập trung.

Bắt đầu với tư thế ngồi xổm

Không nhiều người thích động tác thể dục này. Tuy vậy, phần thưởng cho những ai siêng tập nó lại thể hiện rất rõ ở cơ mông, hông và đùi. Theo Wayne Dart, huấn luyện viên kiêm chủ phòng tập Everybody Fitness ở Sydney, Úc, bắt đầu chương trình tập thể lực với một trong những bài tập đáng sợ nhất giúp bạn trở nên mạnh mẽ, hăng hái. “Bạn sẽ mong đợi những động tác yêu thích vào cuối buổi tập, điều này có tác dụng cổ vũ bạn hoàn tất trọn vẹn chương trình hôm đó!”, Dart khẳng định.

Chỉ cần có mặt

Vào những ngày uể oải, bạn cần quyết tâm chạy đến phòng tập với kế hoạch mình có thể rời khỏi đó sau khi hoàn tất bài khởi động Hãy tự nhủ bạn sẽ làm vài động tác căng cơ, duỗi cơ và tập sức bền ít phút. Một khi đã có mặt ở phòng gym và làm nóng người, bạn lại có đủ ý chí lẫn năng lượng để tập trọn bài tập của mình.

Chú trọng đến tim

Mặc dù bệnh tim thường được xem là vấn đề dành cho đàn ông căn bệnh này ngày càng cướp đi mạng sống của nhiều chị em hơn bất cứ bệnh nào và riêng tại Úc, nó làm chết hơn 12.000 phụ nữ/năm. Hãy đảm bảo xét nghiệm cholesterol luôn có trong phần kiểm tra sức khỏe tổng quát hằng năm của bạn. Nếu mức cholesterol ở tình trạng không tốt, bạn nên tập thể dục đều đặn để điều chỉnh lại. Tiến sĩ John Thyfault, một nhà khoa học về thể dục, nhấn mạnh: “Bạn sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh tim khi tự đặt ra một mục tiêu cụ thể, quan trọng”.

Tìm bạn tập chung

Có bạn tập luyện chung, bạn sẽ có thêm nguồn động lực cần thiết. Bạn nên cố gắng sắp xếp sao cho một người bạn hay đồng nghiệp chờ mình ở phòng gym hoặc công viên 3 buổi sáng/tuần, điều đó buộc bạn phải nhanh chóng rời giường ngủ.

“Nếu đã trót hứa với ai đó, bạn có khuynh hướng giữ lời”, Tristan Gale, người giành huy chương vàng môn skeleton (trượt băng bằng bàn trượt), cho biết. Tuy nhiên, không nhất thiết phải biến bạn thân nhất thành bạn tập thể dục của mình. Bạn cần tìm người tập cùng cường độ và có mục tiêu tương tự, vì nếu khoảng cách giữa 2 người quá xa, sẽ không ai đạt được kết quả tốt.

 

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục