DHA là gì? Vai trò và nguồn thực phẩm bổ sung DHA hiệu quả

DHA là gì?

DHA là tên viết tắt của Docosahexaenoic acid, một axit béo rất quan trong cho cơ thể và thuộc nhóm các axit béo omega-3.

DHA quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ từ trong bụng mẹ

DHA quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ từ trong bụng mẹ

Tầm quan trọng của DHA với sự phát triển của cơ thể

Thiếu hụt DHA tác động trực tiếp đến độ thông minh, khả năng đọc, ghi nhớ và các hành vi.

DHA có vai trò rất quan trọng cho các cấu trúc và hoạt động của cơ thể. Rất nhiều nghiên cứu đã xác nhận lợi ích của DHA ở các lứa tuổi khác nhau, từ trẻ em cho đến người lớn. Có đến 60% não là được làm từ chất béo, trong đó khoảng ¼ số này là DHA. Đồng thời, DHA chiếm đến 93% lượng axit béo omega-3 trong võng mạc là thành phần quan trọng đảm bảo cho hệ tim mạch hoạt động tốt.

DHA giúp giảm lượng triglycerid máu, giảm loạn nhịp tim làm giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim

trẻ em DHA rất quan trọng cho sự phát triển não hệ thần kinhvõng mạc Thiếu hụt DHA tác động trực tiếp đến độ thông minh, khả năng đọc, ghi nhớ và các hành vi. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữa mang thai và cho con bú nên bổ sung thêm 100-200 mg DHA mỗi ngày ngoài nhu cầu 250mg axit béo omega-3 cho người lớn.

Thực phẩm có chứa DHA

Cơ thể không tổng hợp được DHA nên cần bổ sung qua các nguồn dinh dưỡng từ bên ngoài.

Một số loại tảo là nguồn DHA tự nhiên. Nhiều người tin rằng cá tự sản xuất được DHA nhưng thực ra là do chúng ăn tảo mà tích lũy được loại axit béo này.

- Mỡ của cá hồi cá trích cá thu cũng chứa nhiều DHA.

- gan động vật

- Dầu cá

- Một lượng nhỏ DHA có thể tìm thấy trong thịt gà và lòng đỏ trứng

Do vậy để cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là cho sự phát triển của trẻ, việc đảm bảo cung cấp DHA qua chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Có thể ăn nhiều cá biển hơn, uống viên tảo… Dầu gan cá cũng là nguồn DHA tốt, tuy nhiên chúng có thể chứa nhiều vitamin A và có thể gây ngộ độc cho thai nhi

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục