Ánh nắng mặt trời - Lợi ích cùng lưu ý khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời

Quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho da của bạn nhưng một lượng vừa phải ánh nắng mặt trời có rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện tâm trạng của bạn.

Ánh nắng mặt trời cải thiện tâm trạng, trị nhiều bệnh nguy hiểm

Ánh nắng mặt trời cải thiện tâm trạng, trị nhiều bệnh nguy hiểm

Các lợi ích của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời và bóng tối có thể là nguyên nhân của việc tiết ra một số hormone trong não. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời được cho là làm tăng lương hormone serotonin do não tiết ra. Loại hormone này có tác dụng cải thiện tâm trạng, giúp chúng ta bình tĩnh và tập trung hơn. 

Nếu không có đủ ánh nắng mặt trời, lượng hormone serotonin trong cơ thể sẽ giảm đi. Suy giảm serotonin liên quan đến việc tăng nguy cơ bị trầm cảm  theo mùa (seasonal affetive disorder – SAD). Rối loạn tình cảm theo mùa là một dạng trầm cảm có nguyên nhân là do thay đổi các mùa trong năm.

Các lợi ích khác của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời còn có nhiều lợi ích khác, ngoài việc chống căng thẳng trị trầm cảm theo mùa

Giúp xương chắc khỏe

Ngăn chặn ung thư

- ung thư đại trực tràng

- ung thư bạch huyết dạng Hodgkin

- ung thư buồng trứng

- Ung thư tụy

- Ung thư tiền liệt tuyến

Chữa lành các vấn đề về da: Điều trị bênh vẩy nến eczema vàng da và mụn trứng cá  

Các bệnh khác

- viêm khớp dạng thấp

- Lupus ban đỏ hệ thống

- Các bệnh viêm ruột

- Viêm tuyến giáp

An toàn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh sáng mặt trời có thể xâm nhập vào DNA tế bào da và gây ra các tổn thương, từ đó dẫn đến ung thư da

Để xác định được như thế nào là tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng mặt trời, phải phụ thuộc vào từng loại da và hướng của ánh nắng. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, để bất cứ phần nào của cơ thể (cánh tay bàn tay mặt) tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vòng 5-15 phút với tần suất khoảng 2-3 lần/tuần là đủ để có được lượng vitamin D cần thiết từ ánh nắng.

Chú ý rằng ánh nắng phải xâm nhập vào da, do vậy, bôi kem chống nắng hoặc mặc quần áo chống nắng sẽ không giúp bạn sản xuất ra vitamin D, cho dù bạn có đi dưới nắng.

Nếu bạn phải ra ngoài lâu hơn 15 phút, thì bạn nên có biện pháp bảo vệ da của mình. 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục