Chất sắt là gì? Nguồn cung cấp, lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Chất sắt là gì?

Chất sắt (FE) là khoáng chất chủ yếu tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, đồng thời giúp tăng khả năng tập trung của trí não. Sắt chứa nhiều trong gan tim thịt bò các loại rau củ như bầu, đậu nành hay ngũ cốc, ...

Chất sắt là khoáng chất thiết yếu tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu

Chất sắt là khoáng chất thiết yếu tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu

Sắt đóng vai trò gì đối với sức khỏe con người

Đối với người lớn

- Sắt là loại khoáng chất chủ yếu tham gia vào quá trình tạo ra hồng cầu cho cơ thể.

- Bên cạnh đó, sắt có lợi cho quá trình giải phóng năng lượng của cơ thể. Vì thế, cơ thể đầy đủ sắt, sẽ hoạt động một cách hiệu quả.

- Ngoài ra, sắt còn giúp tăng khả năng tập trung của trí não.

Đối với trẻ em

- thiếu sắt sẽ dẫn đến bệnh suy tim ở trẻ nhỏ, khiến trí não của trẻ kém phát triển.

- Khi thiếu sắt trẻ thường có biểu hiện ngủ gật học tập kém, do thiếu tập trung. Những trẻ thiếu sắt thường có làn da xanh xao và tái nhợt.

- Bên cạnh đó, thiếu sắt sẽ làm trẻ biếng ăn, còi cọc và chậm lớn.

Đối với phụ nữ có thai

- Sắt là loại khoáng chất vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai

- Khi mang thai người mẹ cần phải bổ sung và dự trữ lượng sắt cần thiết, để phục vụ cho quá trình dưỡng thai và mất máu khi sinh nở

- Thiếu sắt trong thai kỳ, có thể dẫn đến việc sẩy thai hoặc trẻ sinh ra sẽ nhẹ cân và rất dễ bị bệnh.

Chất sắt cần thiết cho phát triển cơ thể từ khi còn trong bụng mẹ

Chất sắt cần thiết cho phát triển cơ thể từ khi còn trong bụng mẹ

Nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt

- Trong các loại thực phẩm như gan tim, thịt bò… có chứa một lượng sắt dồi dào, rất tốt cho cơ thể.

- Bên cạnh đó, các loại rau củ như bầu, đậu nành hay ngũ cốc cũng là những thực phẩm giàu sắt.

- Không thể không kể đến các loại sữa bột, nguồn dinh dưỡng dồi dào và cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh việc cung cấp lượng chất sắt đầy đủ cho từng độ tuổi sử dụng sữa bột còn bổ sung các loại dưỡng chất khác, giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh hơn.

Những lưu ý khi dùng chất sắt



- Khi lạm dụng quá nhiều thuốc để bổ sung sắt trong thời gian dài, Sắt sẽ tích tụ lại và có thể gây ra một số chứng bệnh như xơ vữa động mạch tiểu đường và cao huyết áp…

- Các chuyên gia khuyên rằng, để tốt nhất cho sức khỏe thì đối với những người cao tuổi, không nên sử dụng thuốc để bổ sung sắt. Ta chỉ có thể bổ sung loại khoáng chất này, qua thức ăn hằng ngày hoặc uống sữa

- Ngoài ra, bạn cần bổ sung Vitamin C, đây là loại Vitamin giúp cơ thể hấp thu chất sắt một hiệu quả nhất.

Loading...
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục