Chiến đấu với hormon “nổi loạn” bằng biện pháp gì hiệu quả?

Không cường điệu khi khẳng định, hormon cai trị cuộc sống chúng ta. Chính hormon kích hoạt và kìm hãm nhiều chức năng khác nhau của cơ thể như tốc độ trao đổi chất hoặc nhịp đập tim. Một khi hormon được tiết ra quá nhiều hoặc quá ít, cơ thể sẽ mắc nhiều bệnh khác nhau.

Một khi hormon được tiết ra quá nhiều hoặc quá ít, cơ thể sẽ mắc nhiều bệnh khác nhau

Một khi hormon được tiết ra quá nhiều hoặc quá ít, cơ thể sẽ mắc nhiều bệnh khác nhau

Rối loạn do hormon

Hormon tác động đến trạng thái tâm lý, diện mạo và sức khỏe của bạn. Bạn không thể sai khiến chúng nhưng có thể giảm thiểu đáng kể triệu chứng khó chịu. Thực tế, bác sĩ không dễ chẩn đoán những triệu chứng rối loạn hormon Rất có thể hormon đã “nổi loạn” - nếu bạn nỗ lực vô hiệu trong cuộc chiến với tình trạng cơ thể đột ngột phát phì, thiếu sức sống hoặc òa khóc vô cớ. Không tự buộc tội bản thân phàm ăn, lười nhác hoặc yếu đuối, bởi những phản ứng như thế có thể là hệ quả gây ra bởi chính tình trạng rối loạn sản xuất hormon trong cơ thể. Trạng thái cân bằng mong manh của nó rất dễ bị đảo lộn bởi những nguyên nhân khó tin như thực đơn không hợp lý, sử dụng một số tân dược hoặc đã một thời gian dài bạn làm việc quá căng thẳng

Làm điều 'sung sướng' này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm
5 loại quả dễ gây tăng cân, ăn càng nhiều thân thể càng "phì nhiêu"

Béo phì, cho dù vẫn ăn uống bình thường

Tuyến giáp sản xuất những hormon tham gia nhiều chức năng, trong đó có tác động đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể tuyến giáp cũng chịu trách nhiệm về những rắc rối liên quan đến duy trì cân nặng hợp lý. Hoạt động trục trặc của tuyến giáp do hậu quả bệnh suy tuyến giáp hoặc bệnh tự miễn Hashimoto chính là thủ phạm khiến bạn béo phì cho dù hàng ngày bạn vẫn ăn uống bình thường.

Có thể tự làm gì? Tăng số lượng chất đạm trong thực đơn (1,5-2g/1kg cân nặng cơ thể). Ăn nhiều hơn thịt nạc, cá, pho mai trắng. Bởi lẽ chất đạm gây hiệu ứng acid hóa cơ thể, cần tăng lượng rau xanh. Không ăn đường (làm chậm trao đổi chất); lạc, các chế phẩm từ đậu nành - chứa các nguyên tố kìm hãm sản xuất hormon. Uống viên selen

Cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi giây lát sau bữa ăn

Cô gái xấu hổ với bạn trai vì “phần dưới” lộ ra khỏi đồ lót phải cầu cứu bác sĩ
Thêm 6 thứ này vào cốc nước uống mỗi ngày giúp đánh tan mỡ bụng, thải độc gan thận

Khó tập trung, tạo dáng phình to vòng hai và khó giảm béo. Đó là những dấu hiệu có thể chứng tỏ hội chứng kháng insulin insulin là hormon giảm độ đường huyết Nồng độ insulin bị rối loạn bởi bạn đã ăn số lượng lớn các món giàu carbohydrate đơn - bánh ngọt, gạo xát quá kỹ cũng như cả stresslối sống lười vận động.

Có thể tự làm gì? Ăn các sản phẩm chứa carbohydrate phức như gạo lứtthực phẩm có thể hấp thụ chậm hơn so với carbohydrate đơn (gạo xát quá kỹ). Không ăn bánh ngọt và các loại quả ngọt, trong đó có chuối nho và lê. Giãn cách giữa hai bữa ăn không dài hơn 4 giờ, bởi việc tiết xuất insulin sẽ bị rối loạn - trong trường hợp ngược lại. Thực hiện chế độ dạo bộ 30-45 phút/ngày.

Bạn đã nghỉ phép năm nhưng vẫn thấy mệt mỏi và liên tục giảm cân?

Tuyến giáp bị bệnh cũng có thể sản xuất quá nhiều hormon (cường tuyến giáp). Đôi lúc đó cũng là hậu quả rối loạn tự miễn, tức bệnh Graves-Basedow. Triệu chứng điển hình của cường tuyến giáp là suốt ngày mệt mỏi sụt cân nhanh mặc dù ăn uống bình thường tim loạn nhịp, run chân tay, nhão cơ. Nhìn chung cường tuyến giáp thường gắn với hiện tượng phình to cơ quan này (đoạn chân cổ).

Có thể tự làm gì? Từ bỏ các chất kích thích như thuốc lá cà phê, nước chè đặc - những thứ kích hoạt hệ thần kinh Bổ sung vào thực đơn những sản phẩm giàu vitamin thuộc nhóm B (hoặc uống viên dạng thuốc) và thực phẩmchỉ số glycemic (GI) thấp như cháo yến mạch, bánh mỳ 100% lúa mạch sữa đậu nành sữa tươi nước mơ chuối Tránh lao động nặng nhọc hoặc tập luyện thể chất cường độ cao. Tranh thủ thời gian rỗi nghỉ ngơi.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục