Cần biết: Sô cô la càng nhiều cacao và ít đường thì càng tốt

Những nghiên cứu gần đây về các hợp chất phenolic có hoạt tính sinh học trong cacao đã hoàn toàn thay đổi nhận thức của giới khoa học về sô cô la.

Nhiều tác dụng của sô cô la với quá trình lão hóa các stress oxy hóa, quá trình nhận thức, khả năng điều hòa huyết áp và bệnh xơ vữa động mạch đã được khám phá.

Cách đây nhiều năm, người ta cho rằng thành phần chất béo trong sô cô la sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe như mụn trứngbéo phì tăng huyết áp bệnh mạch vành và tiểu đường… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự thật không phải như vậy.

Cần lưu ý rằng, tất cả những lợi ích sức khỏe của sô cô la là do những thành phần chống oxy hóa trong cacao mang lại. Do vậy, loại sô cô la nào càng chứa hàm lượng cacao cao và ít đường thì càng có lợi cho sức khỏe.

1. Sô cô la giúp hạ cholesterol máu

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition, tiêu thụ sô cô la có thể giúp giảm mức cholesterol 'xấu' LDL trong máu. Kết luận từ nhóm nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn sô cô la có chứa thành phần sterol thực vật và flavanol làm giảm cholesterol cải thiện huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Sô cô la cực tốt cho sức khỏe

Sô cô la cực tốt cho sức khỏe

2. Sô cô la phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard đã chỉ ra rằng: Uống hai ly sô cô la nóng thường xuyên mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớngười già do làm tăng tuần hoàn tới những khu vực quan trọng của não.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014, chiết xuất từ cacao có tên là lavado có thể giúp giảm những tổn thương thần kinh thường thấy ở bệnh nhân Alzheimer, và do vậy cũng làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ chứng quên do thoái hóa ở người cao tuổi.

3. Sô cô la làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã chứng minh tiêu thụ sô cô la có thể giúp giảm thiểu tứi 1/3 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch Báo cáo này đã được công bố tại Hội nghị tim mạch học châu Âu ở Paris (Pháp).

4. Sô cô la và chứng đột quỵ

Các nhà khoa học Canada đã tiến hành một nghiên cứu trên 44.489 người và kết luận rằng những người ăn sô cô la sẽ giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với những người không sử dụng loại thực phẩm này. Hơn thế nữa, những người đã từng bị đột quỵ nhưng thường xuyên ăn sô cô la sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Heart (2015), các nhà khoa học sau khi theo dõi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe sức khỏe lâu dài của 25.000 nam giới và nữ giới đã đưa ra kết luận rằng tiêu thụ khoảng 100 gram sô cô la mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

5. Ăn sô cô la khi mang thai có lợi cho sự phát triển của thai nhi

Một tin rất vui cho các mẹ bầu hảo ngọt: ăn 30 gram sô cô la mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi Đây là kết luận từ một nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ).

6. Sô cô la giúp tăng cường chức năng nhận thức

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite chỉ ra rằng ăn sô cô la ít nhất 1 lần/tuần có khả năng cải thiện chức năng nhận thức, ghi nhớ và học tập Các thí sinh trong các kỳ ôn thi căng thẳng có thể sử dụng cacao hàng ngày để đạt được hiệu quả cao hơn khi thi cử.

Nhưng không nên ăn nhiều sô cô la

Nhưng không nên ăn nhiều sô cô la

7. Sô cô la đen giúp cải thiện thành tích trong thể thao

Có thể bạn sẽ cảm thấy nghi ngờ bởi chẳng có mấy vận động viên quan tâm đến sô cô la khi thi đấu thể thao. Tuy nhiên một nghiên cứu trên Tạp chí Society of Sports Nutrition đã chứng minh ăn thường xuyên sô cô la đen hàng ngày sẽ giúp cải thiện thành tích và sức bền trong quá trình luyện tập thể thao.

8. Tiêu thụ sô cô la mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch

Trong tương lai, liệu có khả năng sô cô la sẽ trở thành một loại thuốc và được bác sỹ kê đơn hay không? Theo một nghiên cứu mới đây, khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng chỉ cần một lượng khoảng 40 gam sô cô la  mỗi ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đườngtim mạch

Nguy cơ và những điều cần chú ý khi sử dụng sô cô la

Bên cạnh sô cô la đen với những lợi ích tuyệt vời luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo, thì loại sô cô la sữa mà chúng ta ăn hàng ngày và thường yêu thích hơn vì hương vị ngọt ngào lại có chứa hàm lượng đường khá cao và giàu năng lượng. Do vậy, những người muốn giảm cân hay duy trì mức cân nặng bình thường chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Lượng đường cao trong sô cô la sữa còn có thể gây sâu răng đặc biệt ở trẻ em

Tác dụng tuyệt vời của sô cô la như đã đề cập ở trên đã được khoa học khẳng định. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng quá nhiều một cái gì đó cũng đều không tốt cho sức khỏe, kể cả loại thực phẩm vàng cho sức khỏe như sô cô la.

Và lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là'nên ăn sô cô la mỗi ngày, và nên ăn ở mức độ vừa phải', bạn nhé.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục