Thế nào là ốm nghén? Các dấu hiệu và biện pháp làm giảm ốm nghén

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là một triệu chứng phổ biến xảy ra trong giai đoạn mang thai Nguyên nhân chính gây ra ốm nghén vẫn chưa được khoa học tìm ra nhưng một số nguyên nhân dự đoán có thể gây ra triệu chứng ốm nghén là do nội tiết và hormone của người phụ nữ mang thai biến đổi một cách sâu sắc ngay từ đầu thai kỳ, cơ thể nhạy cảm với sự thay đổi và phản ứng trước những biến đổi này gây ra ốm nghén.

Ốm nghén thường xảy ra trong ba tháng đầu thai kỳ

Ốm nghén thường xảy ra trong ba tháng đầu thai kỳ

Hơn thế nữa khi mang thai khứu giác trở nên nhạy cảm với một số mùi khiến thai phụ cảm thấy khó chịu và buồn nôn nôn mửa

Ốm nghén là triệu chứng phổ biến trong giai đoạn mang thai và không hề nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ.

Ốm nghén thường xuất hiện bắt đầu từ khi thai kỳ trong 3 tháng đầu và là triệu chứng phổ biến của các mẹ bầu Một số dấu hiệu của ốm nghén là: buồn nôn, hay nôn mệt mỏi khó chịu, không ăn uống được… Những triệu chứng này thường sẽ chấm dứt sau 3 tháng đầu và không để lại bất cứ hậu quả gì.

Các dấu hiệu của chứng ốm nghén nặng

 Biểu hiện của ốm nghén gồm:

 - Khó kiểm soát, nôn mửa liên tục.

 - mất nướctiểu ít

 - Buồn ngủ, thiếu năng lượng, mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác hơn ngoài cảm giác buồn nôn.

Ốm nghén thường buồn nôn, mệt mỏi

Ốm nghén thường buồn nôn, mệt mỏi

 - nhức đầu cảm thấy lơ mơ, chóng mặt.

 - Trường hợp mẹ bầu bị nghén nặng, nôn quá nhiều khiến cơ thể bị mất nước và mất sức, ăn uống không được thì nên đi khám bác sĩ ngay.

 - Một số triệu chứng nặng có thể xuất hiện như sau:

 - Không thể uống được hơn một lần trong ngày.

 - Nôn mửa trên 4 lần trong ngày.

 - Sụt trên 1 kg cân nặng.

 - Nôn kèm theo đau hoặc sốt.

Các biện pháp làm giảm ốm nghén

Để giảm bớt triệu chứng khó chịu của nghén, thai phụ hãy áp dụng các biện pháp sau:

 - Khi ốm nghén nên ăn chậm, thong thả và nhai kỹ. Chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, 6 đến 8 bữa một ngày. Tránh các thức ăn béo và nhiều gia vị.

 - Đói thường làm tăng cảm giác buồn nôn ăn làm dịu những cảm giác khó chịu này. Do đó, các mẹ bầu phải luôn chuẩn bị sẵn bên mình những loại thức ăn tiện lợi như bánh quy bánh mì nướng, những loại ngũ cốc trái cây khô...

 - Nếu nghén xảy ra vào nửa đêm, đừng ngại ngần hãy dậy và ăn ngay.

 - Nếu nghén xuất hiện vào buổi sáng, hãy nhắm nháp một ít thức ăn trước rồi ăn nhiều hơn sau 15 phút.

 - Luôn mang theo bên mình những loại thức ăn này để đề phòng đói gây buồn nôn vào bất cứ lúc nào.

Nên bổ sung nước, không để đói bụng nhắm hạn chế ốm nghén

Nên bổ sung nước, không để đói bụng nhắm hạn chế ốm nghén

 - Uống một tách trà gừng, ngửi chút hương bạc hà cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn.

 - Tránh căng thẳng stress làm tăng triệu chứng nghén.

 - Nên uống nước thường xuyên để đề phòng tình trạng mất nước do nôn ói.

 - Do không ăn uống được nhiều các mẹ có thể bổ sung thêm vitamin cho bà bầu Các chất quan như: Sắt, acid folic Iodine canxi là rất quan trọng và cần thiết cho bà bầu trong giai đoạn mang thai

 - Tránh mùi nặng, nên mở cửa sổ thường xuyên, nên dùng quạt hút mùi khi nấu nướng để loại bỏ các mùi thức ăn.

 - Cần đi khám ngay khi bị nghén nặng.

 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục