6 nguyên tắc bơi lội trong thời tiết 40 độ ai cũng nên biết

Nếu không cẩn thận, bơi lội trong thời điểm nắng nóng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm nay (30/5) là đỉnh điểm của đợt nóng kỷ lục tại miền Bắc, miền Trung trong suốt nhiều năm qua. Nhiệt độ cao nhất là 40 - 41oC, đặc biệt, nhiệt độ ngoài trời có nơi lên tới 43 - 44oC, kèm theo đó là độ ẩm thấp khiến cái nóng càng trở nên ngột ngạt và bỏng rát.

Đỉnh điểm của đợt nắng nóng lại rơi đúng vào ngày cuối tuần nên các bể bơi công cộng khu vực sông hồ được dự báo là sẽ xảy ra tình trạng quá tải.

Bơi lội không chỉ là hoạt động thể thao lành mạnh mà còn là một cách giải nhiệt rất hiệu quả trong những ngày hè. Tuy nhiên, với thời tiết lên đến hơn 40oC như hôm nay, mọi người nên lưu ý những điều sau:

Không bơi lội trong giờ cao điểm nắng nóng

Từ 11 - 16 giờ là khoảng thời gian đỉnh điểm nắng nóng trong ngày. Đây là lúc tia cực tím từ mặt trời hoạt động mạnh mẽ nhất. Bơi lội ở ngoài trời trong thời điểm này có thể gây hại cho làn da làm da bỏng rát cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư da.

Thời điểm thích hợp nhất để bơi ngoài trời là buổi sáng từ 6 - 9 giờ và buổi chiều từ 17 - 20 giờ. Nếu không thể sắp xếp được thời gian thích hợp, tốt nhất nên chọn bơi ở bể bơi có mái che, khuất nắng.

Nên chọn bơi ở bể bơi có mái che, khuất nắng

Nên chọn bơi ở bể bơi có mái che, khuất nắng

Không bơi lội khi ra nhiều mồ hôi

Cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi đồng nghĩa với việc nhiệt độ cơ thể đang ở mức cao. Nếu nhảy ngay xuống nước khi cơ thể chưa ráo mồ hôi thân nhiệt sẽ bị thay đổi đột ngột, dễ dẫn đến hiện tượng đột quỵ

Ngoài ra lỗ chân lông mở rộng khi cơ thể tăng tiết mồ hôi còn tạo điều kiện cho hơi nước ngấm vào cơ thể. Đây là nguyên nhân của tình trạng ho sốt, cảm, nặng hơn là viêm phổi

Không bơi lội quá lâu

Ngâm mình quá lâu dưới nước khiến nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp. Khi đó, rất dễ bị cảm lạnh hoặc ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn tim mạch.

Theo các chuyên gia y tế, đối với người lớn, một lần bơi không nên quá 1 giờ. Thời gian bơi thích hợp cho người già và trẻ nhỏ là 30 - 45 phút. Người khỏe mạnh 1 tuần chỉ bơi tối đa 3 lần. Đặc biệt, không bơi liên tục trong 3 giờ, không cố bơi khi thấy trong người không khỏe.

Cẩn thận khi bơi lội ở sông hồ

Sông, hồ là khu vực rất nguy hiểm cho hoạt động bơi lội do có nhiều khu vực sụt lún, đá ngầm, không có cứu hộ và đặc biệt chất lượng nguồn nước không được đảm bảo. Do đó nên hạn chế bơi lội ở những nơi này.

Nếu bơi lội nên tránh những khu vực nước sâu, có biển cảnh báo nguy hiểm. Nên chọn khu vực nước trong, không có nhiều rác thải. Đặc biệt, đối với trẻ em những người không biết bơi cần có người lớn và người bơi giỏi đi kèm.

Không bơi lội ở bể bơi quá đông người

Bể bơi quá tải luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm. Ngoài các chất khử trùng như clo, sunfat đồng, cloramin B, khi quá đông người cùng bơi, lội, nước bể bơi còn tiếp nhận thêm vô số tạp chất như tế bào da chết tóc mồ hôi nước tiểu các loại mỹ phẩm… Điều này khiến nguy cơ mắc các bệnh về da, mắt, hệ hô hấp hệ tiêu hóaviêm nhiễm phụ khoa tăng cao.

Bể bơi quá tải luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Bể bơi quá tải luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Khởi động kĩ trước khi bơi lội

Khởi động kĩ trước khi xuống nước giúp làm ấm cơ thể và căng các cơ xương khớp do đó, tránh được hiện tượng chuột rút Nên khởi động ít nhất 10 - 15 phút trước khi bơi.

Ngoài ra, cũng cần chú ý không bơi khi quá đói cũng như khi quá no. Bơi khi đói có thể xảy ra tình trạng mệt lả, mất sức. Trong khi đó, bơi khi quá no dẫn đến hiện tượng đau bụng buồn nôn…

Trước khi bơi chỉ nên ăn nhẹ và nên bơi sau khi ăn 1 giờ. Ngoài ra, nên bổ sung đủ nước trước, trong và sau khi bơi.

 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục