Phòng ngừa tai biến mạch máu não từ kiểm soát những thói quen sinh hoạt

Tai biến mạch máu não có thể xảy ra đột ngột và gây ra nhiều di chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vậy nên, phòng ngừa tai biến mạch máu não là vô cùng cần thiết, bài viết sau đây sẽ giúp bạn một số cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não hiệu quả.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não

- tập thể dục thường xuyên: Việc tập thể dục thường xuyên giúp khiến cho giảm nguy cơ tai biến mạch máu não từ 30% đến 50%. Do đó, bạn nên duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Việc tập thể dục tùy vào sức khỏe mỗi người, khi cảm thấy quá sức, hãy chia thành những bài tập nhỏ, khi đã quen thì có thể nâng cao dần. Bên cạnh đó, bạn có thể đi bộ 15 phút vào buổi sáng và trước khi ăn.

Tập thể dục thường xuyên là cách phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả nhất

Tập thể dục thường xuyên là cách phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả nhất

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Stroke cho thấy: những người tập thể dục thường xuyên từ năm 40 tuổi sẽ có nguy cơ đột quỵ ít hơn lúc bước sang độ tuổi ngoài 65.

- Kiểm soát cân nặng hợp lí: Nếu như đang thừa cân bạn cần có kế hoạch cho việc giảm cân đến khi đạt trọng lượng thích hợp. Việc giảm từ 5-10% trọng lượng sẽ giúp kiểm soát mỡ máu thấp hơn và giảm huyết áp cũng như lượng đường trong máu. Đây đều là các nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnhtim mạch và đột quỵ Tuy nhiên, việc giảm cân cần thực hiện từ từ, tránh giảm cân đột ngột, quá nhanh có thể không tốt cho sức khỏe

- Ăn uống đủ dinh dưỡng là cách phòng ngừa tai biến mạch máu não: Duy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não đến 25%. Bạn cũng nên bổ sung các loại trái cây raungũ cốc và thịt nạc nhằm đảm bảo chế độ ăn giàu chất xơ đủ lượng protein những vitamin và khoáng chất cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì chế độ ăn nhạt vì hàm lượng natri cao có thể gây tăng nguy cơ huyết áp cao - một trong những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não Đây là chế độ ăn rất tốt cho tim mạch phòng tai biến mạch máu não hiệu quả.

- Hạn chế uống rượu: Uống một lượng rượu nhỏ mỗi ngày sẽ tốt cho tim mạch tuy nhiên, uống quá nhiều lại gây phản tác dụng như làm tăng huyết áp đau tim đột quỵ... Để tận dụng lợi ích của rượu cũng như hạn chế nguy cơ của việc uống quá nhiều, bạn nên sử dụng rượu phù hợp, chỉ uống 1 - 2 ly/ngày và tùy vào tình trạng sức khỏe của bạn.

Để bảo vệ sức khỏe, đôi khi bạn cần từ bỏ những thói quen cũ

Để bảo vệ sức khỏe, đôi khi bạn cần từ bỏ những thói quen cũ

- Không hút thuốc: hút thuốc có khả năng gây tăng huyết áp xơ vữa động mạch tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não. Bên cạnh đó, những người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ tương tự như người hút thuốc Trung bình mỗi năm, trên thế giới có khoảng 46000 người chết vì bệnh tim có liên quan đến tiếp xúc với thuốc lá

- Ăn ít sô cô la: Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn sô cô la nhiều hơn một lần một tuần sẽ giảm nguy cơ bệnh tim khoảng 40%, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường khoảng 30%, và phòng ngừa tai biến mạch máu não 30%. Do đó, bạn có thể ăn một ít socola

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì từ đó gây tăng huyết áp xơ vữa mạch máu và tai biến mạch máu não.

- Kiểm tra răng miệng thường xuyên: Các bác sĩ đã chỉ ra rằng vệ sinh răng miệng sạch sẽ 6 tháng 1 lần có thể làm giảm 24% nguy cơ đau tim và 13% nguy cơ tai biến mạch máu não. Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh răng miệng và kiểm tra cũng như điều trị ngay nếu xuất hiện các bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng là cách phòng ngừa tai biến mạch máu não.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục
can't open file