Giới thiệu chế độ ăn cho người rối loạn chuyển hóa lipid máu

Người bị rối loạn chuyển hóa lipid máu có hàm lượng LDL (tức cholesterol xấu) và triglyceride (một dạng mỡ) cao.

Tình trạng này có thể gây tích tụ mảng bám trong động mạnh và tăng nguy cơ đột quỵ hay đau tim Bên cạnh việc dùng thuốc những thay đổi trong chế độ ăn uống chính là chìa khóa để kiểm soát tình trạng trên.

Cắt giảm chất béo

Giảm dung nạp chất béo bão hòa chất béo chuyển hóacholesterol là việc người bệnh cần làm. Một chế độ ăn phù hợp được thiết kế với không quá 7% calo đến từ chất béo bão hòa và không quá 200mg cholesterol mỗi ngày. Cần điều chỉnh lượng thịt béo, lòng đỏ trứng sữa béo gan bò, gan gà, tôm và mực ống cho phù hợp.

Theo các ấn phẩm y tế Havard, chất béo chuyển hóa là loại chất có vấn đề nhất. Khả năng tăng LDL và giảm HDL (tức cholesterol tốt) của nó còn tốt hơn cả chất béo bão hòa. Chất béo chuyển hóa còn được gọi là các loại dầu hydro hóa, thường có mặt trong những thực phẩm đóng gói sẵn thực phẩm chiên và đồ ăn nhanh.

Nhà sản xuất chỉ được phép ghi thành phần chất béo chuyển hóa là 0 nếu sản phẩm chứa ít hơn 0,5 gam trên một khẩu phần. Con số này có vẻ nhỏ, nhưng hãy cảnh giác vì nó sẽ nhanh chóng tích lũy.

Tăng dung nạp chất béo lành mạnh

Không phải chất béo nào cũng có hại. Trên thực tế có nhiều dạng chất béo có lợi cho bạn và có thể giúp giảm mức cholesterol và triglyceride Tuy nhiên, mọi loại chất béo đều chứa gấp đôi lượng calo so với carbonhydrate và protein

Do đó, chất béo lành mạnh trong một chế độ ăn phù hợp nên chiếm không quá 35% tổng lượng calo Các thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh gồm các loại cá như cá hồi cá ngừ đậu phộng các loại hạt dầu ô liu, dầu canola và quả bơ

Lựa chọn thực phẩm theo hướng ít tăng cholesterol...

Mọi thực phẩm từ thực vật đều chứa Sterol, một chất giúp làm hạ cholesterol. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn đủ 2000mg rau củ mỗi ngày. Vì lý do đó, nhiều thực phẩmđồ uống đã được tăng cường sterol thực vật, chẳng hạn bơ thực vật hay nước cam ép.

 

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp hạ mức cholesterol vì chất xơ sẽ kết hợp với nó trong quá trình tiêu hóa nhờ đó đào thải khỏi cơ thể thay vì đi vào trong máu.  

… Và ít tăng Triglyceride

Đường trong thực phẩm giàu carbohydrate ảnh hưởng đến lượng triglyceride trong máu. Do đó, những người thường dung nạp carbohydrate tinh chế như bánh mỳ trắng thực phẩmđồ uống có đường nên xem lại chế độ ăn của mình. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột cũng không có lợi.

Nên ăn hoa quả dưới dạng tươi hoặc nước ép thay vì dạng khô hoặc sấy vì chúng chứa nhiều đường hơn. Hạn chế rượu bia vì nó sẽ can thiệp vào quá trình gan xử lý axít béo và tăng triglyceride. Ngoài ra, nên ăn nhiều loại rau ít carbonate như súp lơ xanh, rau chân vịt, rau lá xanh, hành, tiêu và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. 

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục