Tăng lực cho bé bằng một vài bí quyết đơn giản không ngờ

Món ăn cho bé còn phải thỏa hai điều kiện: đủ dinh dưỡng và tăng cường sức lực để bé có đề kháng với các bệnh nhiễm trùng.

Để ‘ngon’ mắt và ngon miệng, món ăn của trẻ cần có màu sắc và hương vị. Giai đoạn ăn dặm đến một tuổi, thông thường các bà mẹ rất thích nấu một nồi cháo rồi cho dần vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn để bé ăn dần.

Nhưng như thế vừa khiến bé ngán do phải cả ngày phải ăn hoài một món, vừa dễ bị đau bụng vì khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Để có những bữa ăn ngon miệng, thay đổi khẩu vị, sáng sớm, chỉ cần nấu một nồi cháo trắng và và mỗi bữa sẽ thêm các chất đạm như tôm, thịt, cá, cua và các loại rau… để có các món cháo cá, cháo tôm… vào các buổi sáng, trưa, chiều…

Để đỡ tốn thời gian và nhiên liệu nấu cháo, các bà mẹ trẻ còn sử dụng bình thủy. Đêm hôm trước cho nắm gạo vào bình thủy, đổ nước sôi, sáng ra chỉ cần vài phút nấu trên bếp là đã có nồi cháo trắng nhuyễn nhừ như ý. Tới bữa, chỉ cần thay ‘nhân’ đổi ‘hoa màu’ là bé có món mới. Các loại ‘nhân’ như: thịt, cá, tôm… cần băm nhuyễn, sau đó hòa trong chút nước rồi cho vào nồi cháo đang sôi, cuối cùng cho thêm rau cho hợp khẩu vị (rau dền, mồng tơi, rau muống…) và dầu ăn

Cháo thịt nạc nấu với bí đỏ; cháo thịt bò nấu bí đỏ đậu cô ve; cháo lươn nấu với cà rốt; cháo tôm nấu với cải ngọt. Riêng món cháo trứng chỉ để dành nấu trong tình thế cấp bách không đủ thời gian băm thịt cá. Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết: ‘Cần cho thêm từ một đến hai muỗng canh dầu vào cháo của bé để đảm bảo đủ năng lượng và giúp cơ thể hấp thu những sinh tố tan trong dầu’.

Món ăn cho bé phải thỏa hai điều kiện: đủ dinh dưỡng và tăng cường sức lực

Món ăn cho bé phải thỏa hai điều kiện: đủ dinh dưỡng và tăng cường sức lực

Bên cạnh các món đủ dinh dưỡng cần lưu ý các loại thực phẩm có công dụng ‘tăng lực’ cho ‘đội quân’ miễn dịch của bé. Theo giáo sư Botran Rafael - Fernandez thuộc Đại học Louis Ville, bang Kentucky (Hoa Kỳ) thì men bánh mì, nấm, tảo ngũ cốc chứa hỗn hợp sinh học polysaccharide có khả năng liên kết với bạch cầu và tăng cường sức mạnh cho chúng.

Nhờ vậy, bé vượt qua bệnh tật dễ dàng, nhất là các bệnh về đường hô hấp Như vậy, trong thực đơn của bé cần có thêm các món: bánh mì patê, gà xốt patê khoai tây (trong thành phần patê có ruột bánh mì), bánh mì dầm sữa công thức và cháo nấu với nấm (nấm rơm, nấm bào ngư nấm linh chi…), cháo bồ câu hạt sen đậu xanh

Khi bé đã ăn được cơm nát, nên cho bé ‘cùng hội cùng thuyền’ với các bậc ‘trưởng lão’, vừa đỡ công nấu nướng riêng vừa có không khí gia đình Các món ăn vì vậy cũng đặc biệt hơn một chút như: trứng hấp thịt nạc nấm rơm (cả thịt nạc và nấm rơm đều bằm nhuyễn) trứng mặn hấp thịt cho thêm bún tàu nấm mèo băm nhuyễn nên làm một tuần một - hai lần để bé được tăng cường miễn dịch

Các bữa xế nên cho bé ăn các loại trái cây chứa nhiều chất xơ sinh tố và dễ ăn như: chuối đu đủ táo… Thỉnh thoảng nên làm rau câu cho bé để vừa có thêm canxi chất xơ i-ốt vừa ‘tăng lực’. Các món súp như súp gà nấu nấm, súp gà khoai langđậu xanh súp bắp… là những món rất tốt cho bé và cả nhà.

Món ăn cho bé không được nêm mặn, nhất là thời kỳ ăn dặm để thận của bé không phải ‘làm việc’ quá tải món ăn mặn khi còn bé sẽ làm bé ‘nghiện’ và khi lớn lên bé sẽ luôn nêm thêm gia vị vào món ăn Thói quen này dẫn đến khả năng bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp tim mạch khi lớn tuổi.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục