Nên bổ sung gì trong chế độ ăn cho người cholesterol cao?

Với bất cứ bệnh nào, muốn điều trị bệnh hiệu quả, điều bắt buộc đi kèm với phác đồ điều trị của bác sĩ là chế độ ăn uống hợp lý. Bạn đã biết chế độ ăn cho người cholesterol cao gồm những gì chưa?

Chế độ ăn cho người cholesterol cao

1. Giảm năng lượng của khẩu phần ăn

Theo dõi cân nặng và BMI để điều chỉnh tổng lượng calo hàng tháng hoặc hàng quý để phòng giảm cân quá nhanh hoặc quá nhiều Đồng thời dựa vào BMI để cung cấp năng lượng phù hợp vừa đủ cho một ngày trong chế độ ăn cho người cholesterol cao.

Nên bổ sung năng lượng phù hợp BMI trong chế độ ăn cho người cholesterol cao

Nên bổ sung năng lượng phù hợp BMI trong chế độ ăn cho người cholesterol cao

2. Giảm lượng chất béo

Đang "lên đỉnh" bỗng chảy máu mũi nửa tiếng không hết, lý giải của bác sĩ còn bất ngờ hơn
Phụ nữ sở hữu nốt ruồi 4 vị trí này dễ yểu mệnh, cuộc đời dễ rơi vào tình trạng ba chìm bảy nổi

Chất béo chỉ nên chiếm 15 - 20% tổng năng lượng. Dùng dầu lạc dầu ô liu, dầu đỗ tương thay cho mỡ và nên ăn các hạt có dầu như vừng, lạc hạt dẻ hạt bí ngô để cung cấp acid béo không no có nhiều nối đôi omega 3 omega 6 Nếu có điều kiện nên bổ sung dầu cá thiên nhiên vì chứa nhiều axít béo không no. Loại bỏ các thức ăn nhiều axít béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt.

3. Giảm lượng cholesterol ăn vào xuống dưới 250 mg/ngày

Không ăn các thực phẩm có giàu cholesterol như óc, bầu dục lợn trứng gà toàn phần gan lợn gan gà. Lòng đỏ trứng lại có nhiều lecithin là một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Do đó, ở những người có cholesterol máu cao, không nhất thiết kiêng hẳn trứng mà chỉ nên ăn trứng 1 - 2 lần mỗi tuần.

Bầu dục lợn là thực phẩm bệnh nhân cholesterol máu cao cần tránh

Bầu dục lợn là thực phẩm bệnh nhân cholesterol máu cao cần tránh

4. Tăng lượng đạm

Làm điều 'sung sướng' này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm
5 loại quả dễ gây tăng cân, ăn càng nhiều thân thể càng "phì nhiêu"

Sử dụng thịt ít béo như thịt bò nạc thịt gà nạc bỏ da thịt lợn thăn, nên dùng cá, đậu đỗ. Nên ăn các sản phẩm được chế biến từ đậu tương: sữa đậu nành đậu phụ tào phớ, bột đậu tương sữa chua đậu tương...

5. Hạn chế đường, mật

Tối đa chỉ nên 10 - 20g mỗi ngày.

6. Sử dụng ngũ cốc kết hợp với khoai củ

Nên ăn gạo lứt để cung cấp thêm chất xơ góp phần đào thải cholesterol nội sinh ra ngoài.

Khi bị cholesterol cao nên ăn gạo lứt để bổ sung chất xơ

Khi bị cholesterol cao nên ăn gạo lứt để bổ sung chất xơ

Cô gái xấu hổ với bạn trai vì “phần dưới” lộ ra khỏi đồ lót phải cầu cứu bác sĩ
Thêm 6 thứ này vào cốc nước uống mỗi ngày giúp đánh tan mỡ bụng, thải độc gan thận

7. Ăn nhiều rau quả

500 mỗi ngày là lượng vừa đủ để cung cấp đủ các vitamin chất khoángchất xơ Các thực phẩm chính chọn lựa đưa vào khẩu phần ăn nhằm chống tác dụng oxy hóa độc hại của các gốc tự do như thức ăn giàu vitamin E, beta caroten vitamin C, các loại rau quả nói chung, selen: rau ngót rau muống rau cải bắp...

Ngoài ra, tác dụng của trà xanh cũng có lợi cho sức khỏe do flvonoid, một loại chất chống oxy hóa có trong các loại chè giúp hỗ trợ người cholesterol cao điều trị bệnh hiệu quả.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục