Vitamin B5 là gì? Tác dụng của vitaimin B5 với sức khỏe con người

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 (Axit pantothenic) là loại vitamin tan trong nước giúp giảm cholesterol trong máu ngăn ngừa bệnh nhồi máu cơ tim đột quỵ chống lão hóa tăng sức đề kháng vitamin B có mặt hầu hết ở các loại thực phẩm nhiều nhất ở trứng thịt pho mát ngũ cốc bắp cải bông cải xanh

Vitamin B5 thuộc vitamin nhóm B có tác dụng ngừa rụng tóc

Vitamin B5 thuộc vitamin nhóm B có tác dụng ngừa rụng tóc

Vitamin B5 với sức khỏe con người

Đối với người lớn

Vitamin B5 tốt cho tim mạch, giảm nồng độ cholesterol từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim đột quỵ và cao huyết áp Hỗ trợ gan đào thải chất độc hại.

Vitamin B5 có mặt ở hệ thống dẫn truyền thần kinh, điều tiết các hormone giúp giảm lo âu căng thẳngmệt mỏi

Bên cạnh đó vitamin B5 giúp ngăn ngừa rụng tóc điều trị mụn trứng cá chống lão hóa tái tạo các tế bào da.

Ngoài ra sức đề kháng cũng được cải thiện khi cơ thể đầy đủ vitamin B5.

Đối với phụ nữ mang thai

Vitamin B5 hỗ trợ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, giúp thai nhi khỏe mạnh. Thiếu vitamin B5 có thể khiến thai nhi phát triển chậm hơn bình thường.

Ngoài ra vitamin B5 kích thích tạo ra nội tiết tố làm giảm tình trạng sưng phù chân đau chân do chuột rút khi mang thai

Những thực phẩm giàu vitamin B5

Những thực phẩm giàu vitamin B5

Ăn gì để bổ sung vitamin B5?

Nguồn gốc tên gọi pantothenate có nguồn gốc từ Hy Lạp, có nghĩa là "khắp mọi nơi". Vì vậy vitamin B5 có hầu hết ở tất cả các loại thực phẩm

Trứng, thịt, cá, pho mát ngũ cốc các loại đậu, các loại rau như bắp cải, bông cải xanh… là những nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin B5.

Sữa bột cũng là nguồn bổ sung vitamin B5 và các vitamin thuộc nhóm B khác có lợi cho sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi bổ sung vitamin B5

Cần bổ sung đầy đủ vitamin B5, tránh thiếu hoặc quá dư thừa.

- Thiếu vitamin B5: mất cảm giác ở chân đau chân, mệt mỏi, uể oải thiếu máu nôn mửa, cơ co thắt và da có dấu hiệu bất thường.

- Dư thừa vitamin B5 xảy ra với trường hợp sử dụng thuốc bổ trợ. Dùng quá nhiều vitamin B5 sẽ gây tiêu chảy nôn mửa ợ nóng rối loạn đường ruột.

- Vitamin B5 dễ mất đi trong quá trình chế biến. Môi trường đông lạnh hoặc các thực phẩm đóng hộp khiến vitamin B5 bị hao hụt đáng kể.

- Nên bổ sung vitamin B5 bằng thực phẩm Nếu lo sợ khi chế biến làm mất đi vitamin B5, thì sữa bột là giải pháp tốt cho bạn.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục