Món ngon cho bà bầu không thể bỏ qua 3 tháng đầu thai kỳ

Những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.

Trong 3 tháng đầu mang thai vấn đề chị em dễ gặp phải nhất là ốm nghén và nôn ói. Tình trạng này khiến các mẹ gặp khó khăn trong chuyện ăn uống bởi ăn sẽ không ngon miệng hoặc chỉ cần ngửi mùi thức ăn là có thể nôn ngay. Làm thế nào để không ăn được nhiều nhưng vẫn bổ sung đủ dinh dưỡng cho con đây?

Dưới đây là những loại thực phẩm cực nhiều chất dinh dưỡng giúp mẹ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con và bớt cảm giác buồn nôn

Rau có màu xanh đậm

Rau lá xanh thẫm nói chung và rau bina nói riêng chứa rất nhiều axit folic – đây chính là dưỡng chất quan trọng cho ống thần kinh của bé và chống lại sự mệt mỏi khi mang bầu. Mẹ bầu cần bổ sung axit folic ngày từ trước khi mang thai và đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ

Đậu lăng

 Đậu lăng giàu chất xơ chống lại chứng táo bón cho thai phụ

Đậu lăng giàu chất xơ chống lại chứng táo bón cho thai phụ

Các chất protein trong đậu lăng hỗ trợ tích cực tới sự phát triển mô và cơ của thai nhi Ngoài ra, đậu lăng còn giàu chất xơ chống lại chứng táo bón cho thai phụ.

Cam quýt bưởi 

Cam quýt  bưởi rất giàu vitamin C  - loại vitamin giúp hỗ trợ phát triển xương sụn mạch máu cho bào thai và tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Ngoài ra, acid folic trong những loại hoa quả này còn hạn chế nguy cơ dị tật ống thần kinh nứt đốt sống cho thai nhi

Các loại hạt 

Hạnh nhân chứa chất chống oxy hóavitamin làm tăng khả năng trao đổi chất giúp mẹ bầu cảm thấy ngon miệng và đặc biệt tốt cho sự phát triển của thai nhi Omega-3  trong quả óc chó có tác dụng phát triển não bộ cho trẻ.

Pho mát tiệt trùng 

Pho mát chứa nhiều canxiprotein – hai chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và cơ. Tuy nhiên mẹ bầu cần nhớ phải ăn pho mát đã tiệt trùng nhé.

Măng tây 

Sự thiếu hụt vitamin D ở thai phụ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ thể chất của trẻ. Bởi vậy chị em nên ăn nhiều măng tâythực phẩm dồi dào vitamin D.

Trứng 

Trứng là nguồn đạm chất lượng cao, chứa nhiều canxi vitamin D. Ngoài ra Omega-3 trong trứng cũng rất tốt cho sự phát triển của não và thị giác của thai nhi

Súp lơ xanh 

Súp lơ xanh không chỉ cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho thai phụ như calcium và axit folic mà còn chứa chất xơchất chống oxy hóa Súp lơ xanh cũng chứa nhiều vitamin C nên giúp cơ thể hấp thụ sắt khi ăn cùng với thức ăn giàu sắt như mì sợi và gạo không xát.

Đậu đỏ 

Hầu hết mẹ bầu thường bị thiếu máu trong thai kỳ. Để tăng lượng hemoglobin chị em nên đưa đậu đỏ vào chế độ ăn hàng ngày. Những loại hạt giàu chất sắt như đậu đỏ cũng nên được bổ sung sau khi sinh nở

Sữa chua 

Sữa chua là nguồn thực phẩm dồi dào canxi và vitamin D, rất tốt cho sự phát triển xương của trẻ. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua có tác dụng “đánh bay” mệt mỏi, uể oải cho thai phụ.

Đậu bắp 

Đậu bắp chứa rất nhiều vitamin A, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin C, các nguyên tố khoáng vi lượng như kẽm và canxi Ngoài ra đậu bắp còn  cung cấp chất xơ và acid folic cho thai phụ giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ, “nhổ tận gốc” chứng táo bón cho thai phụ.

Thịt gà 

Thịt gà chứa lượng chất sắt – rất quan trọng cho thai kỳ - giúp tạo ra tế bào máu đỏ và giúp cơ thể có đủ oxy thiếu máu là căn bệnh phổ biến nhất trong thời kỳ mang thai vì vậy mẹ bầu cần chú ý ăn đầy đủ những loại thực phẩm giàu sắt.

Cá hồi 

Đây là nguồn cung cấp DHA tốt nhất. Axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bà bầu ăn nhiều cá thì não bộ của thai nhi càng phát triển. Mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thủy ngân nhưng ăn cá hàng ngày có thể làm tích tụ một lượng lớn trong cơ thể nên chỉ nên ăn đến 360 gam mỗi tuần.

Thịt đỏ 

Trong thịt bò thịt nạc lợn có chứa một lượng lớn chất sắt protein B6, B12, kẽm, colin, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò các bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc, và nên ăn điều độ để tránh tình trạng dư thừa cholesterol trong máu.

Thịt bò, lợn chế biến theo cách nào cũng rất giàu dinh dưỡng và cũng rất ngon miệng. Các mẹ tuyệt đối nên tránh các món làm bằng thịt tái hoặc các món thịt đi kèm với nhiều loại gia vị cay, nóng.

   
Làm Mới
Bài viết cùng chuyên mục